NHẬN DIỆN CÁC TÀ ĐẠO Ở VIỆT NAM



HB
Thời gian qua, hoạt động của các “tà đạo” đã tác động tiêu cực đến đời sống kinh tế, văn hóa, chính trị và trật tự an toàn xã hội. Một số “tà đạo” bị các thế lực thù địch, phản động lợi dụng kích động hoạt động chống chính quyền nhân dân; thuyết giảng “kinh sách” có nội dung phê phán, kích động, phản ứng những bức xúc của xã hội. Vì vậy, phân biệt, nhận diện “tà đạo” là việc hết sức cần thiết trong xã hội hiện nay.
Ở nước ta hiện nay, có khoảng trên 20 triệu người tin theo các tín ngưỡng, tôn giáo khác nhau; có “37 tổ chức tôn giáo và 01 pháp môn tu hành”[1] được cấp phép đăng ký hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo. Bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo cho người dân là quan điểm, chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước ta; không chỉ có vậy, Nhà nước ta còn quan tâm và tạo điều kiện cho các tổ chức tôn giáo hoạt động bình thường trong khuôn khổ của pháp luật. Lợi dụng chính sách tự do tôn giáo ở Việt Nam, một số người đã đứng ra thành lập và tuyên truyền một số hình thức “đạo lạ” và cả “tà đạo” như: Long Hoa Di Lặc, Thanh Hải Vô thượng sư, tà đạo Hà Mòn, Dương Văn Minh…

Các “đạo lạ”, “tà đạo” đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống xã hội. Phần lớn “đạo lạ” ở nước ta có những cách hành đạo trái với văn hóa truyền thống, trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc, nhằm mục đích gây thanh thế cá nhân, thu lợi bất chính về kinh tế; mặt khác gây bất ổn về an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở một số địa phương, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số của đất nước.
Để có hành động đúng trước những hiện tượng tôn giáo, tín ngưỡng cần nhận diện các “đạo lạ”, “tà đạo”, có thể căn cứ vào những đặc điểm sau:
1. Về người đứng đầu: Luôn tự đề cao, đánh bóng bản thân mình cho rằng bản thân họ là “Phật”, “Thánh”, “Thần”…, nhiều người trước khi tạo dựng “tà đạo” còn mắc bệnh tâm thần hoặc từ nước ngoài tuyên truyền phát triển vào trong nước trước để tạo thanh thế.
2. Về lý thuyết, “giáo lý”, “giáo luật”: Được chắp vá, pha tạp, vay mượn, cải biên từ lý thuyết, giáo lý, giáo luật của các tôn giáo truyền thống, nên đã có những điều răn hướng thiện, an ủi người dân về mặt tinh thần trước những bất hạnh, khó khăn trong cuộc sống đây là điểm làm cho các “tà đạo” có thể tồn tại. Tuy nhiên, có “tà đạo” nội dung giáo lý trái thuần phong, mỹ tục của dân tộc, phản văn hóa, phản khoa học khuyên như khuyên người ốm không dùng thuốc, chỉ cần cúng, dâng hoa, cầu nguyện, dùng “nước thánh”, “thuốc phật”…, trái với quy luật tự nhiên, lợi dụng các tà thuyết về “ngày tận thế” hoặc gắn với các nhu cầu về sức khỏe để lôi kéo, mê hoặc, khống chế người dân.
3. Về mục đích hoạt động: Hầu hết các “tà đạo” đều có mục đích là phục vụ lợi ích người cầm đầu “giáo chủ” và các đối tượng cốt cán, tay chân của chúng thông qua thu lệ phí “quy y”, bán “bùa”, “kinh sách”, “thuốc chữa bệnh”…
4. Về hành đạo, thực hiện các nghi lễ: Mang yếu tố mê muội, mê tín dị đoan, lừa bịp người dân tin theo, phản khoa học, trái với những nghi lễ truyền thống, trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc… Đặc biệt là thần thánh hóa Lãnh tụ, các bậc Thánh hiền, danh nhân, anh hùng dân tộc…
5. Về phương thức hoạt động: Thường xuyên thay đổi địa điểm tránh sự phát hiện, xử lý của chính quyền; lợi dụng sơ hở của pháp luật trong việc quản lý của chính quyền cơ sở để tuyên truyền phát triển “tà đạo”; tán phát tài liệu tuyên truyền ở những nơi công cộng, nơi tập trung đông dân cư; tập luyện “dưỡng sinh” ở công viên, quảng trường, vườn hoa; lợi dụng những vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ nhận thức còn thấp, điều kiện sống, chăm sóc sức khỏe còn khó khăn để lừa bịp, lôi kéo, khống chế…
6. Về đối tượng tin theo: Phần lớn là những người gặp rủi ro, bế tắc trong cuộc sống, ốm đau, bệnh tật, nghèo khó; những người có trình độ văn hóa thấp, ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; hoặc người có trình độ, nhận thức về chuyên môn khoa học - kỹ thuật, cán bộ các cơ quan chính quyền, và nhất là số cán bộ nguyên là lãnh đạo các ngành, giáo sư, tiến sỹ nghỉ hưu tiếp tay cho “tà đạo” hoạt động.



[1] Ban Tôn giáo Chính phủ, Công thông tin điện tử, ngày 24/5/2018

Nhận xét