HB
Công cuộc đổi
mới của nước ta đến nay đã trải qua 30 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản
Việt Nam, chúng ta đã thu được nhiều thành tựu to lớn trên mọi lĩnh vực, góp
phần đưa nước ta lên vị thế mới trên chính trường quốc tế, tuy nhiên, quá trình
đổi mới của Việt Nam cũng đang đặt ra nhiều vấn đề cho Đảng, Nhà nước và Nhân
dân ta cần phải giải quyết, trong đó những có vấn đề đấu tranh tư tưởng lý luận
hiện nay. Tính tất yếu thể hiện ở những nội dung sau
1. Xuất phát từ vai trò của lý luận
Lý luận được
hình thành từ thực tiễn, cho nên lý luận luôn soi đường, dẫn dắt, chỉ đạo cách
mạng, bất cứ giai cấp nào muốn thu được thắng lợi, đều cần có một học thuyết,
một cơ sở lý luận chứng minh cho tính đúng đắn, hợp lý của những mục tiêu, lý
tưởng mà giai cấp mình theo đuổi, từ đó thống nhất về ý chí, về tổ chức để có
thể tập trung toàn bộ lực lượng vật chất tiến hành cuộc đấu tranh đến thắng lợi
cuối cùng.
Hơn nữa lý luận
khoa học, đúng đắn có vai trò to lớn trong việc giáo dục, thuyết phục, động
viên, tập hợp quần chúng để tạo thành một phong trào thực tiễn rộng lớn nhằm
cải tạo hiện thực khách quan hiệu quả. Khi có lý luận khoa học thì quần chúng
nhân dân mới tin và từ niềm tin đó họ sẽ có hành động cách mạng, cải tạo thực
tiễn xã hội, phục vụ cho mục đích tiến bộ xã hội.
Mặt khác, lý luận bắt nguồn từ thực tiễn, phản
ánh khái quát những vấn đề sinh động của thực tiễn cho nên lý luận bị thực tiễn
quy định, nhưng lý luận có tính độc lập tương đối so với thực tiễn, do vậy nó
có thể vượt trước thực tiễn, góp phần định hướng cho thực tiễn. Đặc biệt là lý
luận khoa học, có thể dự báo được những khó khăn, thách thức trong quá trình
xây dựng CNXH, vì vậy, cách mạng xã hội ở nước ta phải luôn luôn được chỉ đạo
bởi lý luận khoa học.
2. Xuất phát từ thực
tiễn đang đặt ra cho cách mạng Việt Nam
Thực tiễn cách
mạng Việt Nam hiện nay đang đặt ra nhiều vấn đề yêu cầu lý luận phải giải
quyết, trước những vấn đề có tính sống còn của đất nước, của chế độ, chúng ta
cần phải đấu tranh chống những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch và
nó được biểu hiện cụ thể như sau:
“Quan điểm sai trái’ chỉ là cách nói chung nhất, nhưng thực chất
nó bao hàm nhiều cấp độ khác nhau: “lệch lạc”, “sai lầm”, “sai trái”, “thù
địch”. Tuy nhiên chúng ta có thể nhận thức, nhận diện nó chủ yếu dưới hai cấp
độ cơ bản: Quan điểm sai trái và quan điểm thù địch. Quan điểm sai trái trước
hết là bản thân nó đã chứa đựng những quan điểm sai lầm về thực tiễn và khoa
học... Tính chất của sai trái có thể do nguyên nhân hạn chế về trình độ nhận
thức của chủ thể; do đó có nơi, có lúc, chủ thể của nó không hoàn toàn là những
kẻ thù địch nhưng bất đồng về lợi ích. Còn quan điểm thù địch thì trước hết là
bản thân nó đã chứa đựng những quan điểm sai trái, đối lập về lợi ích và lập
trường giai cấp và chủ thể của nó thường là những kẻ đối lập về lập trường tư
tưởng và đối lập về lợi ích giai cấp, quốc gia, dân tộc. Do tính chất phức tạp
và quyết liệt của đấu tranh giai cấp hiện đại, trên thực tiễn chính trị - xã
hội Việt Nam, chúng ta thường sử dụng định ngữ kép là “sai trái, thù địch” để
chỉ các quan điểm đối lập với lập trường, lợi ích của giai cấp công nhân, Đảng
Cộng sản và dân tộc Việt Nam. Từ cách tiếp cận đó, cuộc đấu tranh chống các
quan điểm sai trái trên là một phương thức đấu tranh tư tưởng, đấu tranh ý thức
hệ trong điều kiện mới - các thế lực thù địch truyền bá các quan điểm sai trái,
thù địch, chống phá chế độ XHCN ở nước ta, chính vì vậy, cần đặt hoạt động
chống phá của thế lực thù địch bằng phương thức truyền bá các quan điểm sai
trái, thù địch trên mạng xã hội trong tổng thể các hoạt động “DBHB” trên lĩnh
vực tư tưởng của các thế lực thù địch. Quan điểm sai trái thù địch có thể chia
thành các dạng như sau:
Thứ nhất, xuyên tạc, bài bác, phủ định học thuyết về chủ nghĩa xã hội khoa
học của C.Mác, cho rằng lý luận Mác-Lênin chỉ đúng cho thời kỳ tư bản công
nghiệp (nửa cuối thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX), nay loài người đã qua giai đoạn
văn minh công nghiệp, văn minh khoa học kỹ thuật số, nhất là cả thế giới đang
bước vào cuộc cách mạng 4.0 nên lý luận của C.Mác – Ph.Ăngghen, V.I.Lênin đã
trở nên lỗi thời. Từ sự sụp đổ của chế độ XHCN ở Liên Xô, Đông Âu họ cho rằng
đó là sự bất cập của học thuyết, Việt Nam chủ trương xây dựng đất nước quá độ
lên CNXH là đi vào ngõ cụt, không có tiền đồ.
Thứ hai, xuyên tạc tình hình kinh tế, chính trị, xã hội Việt Nam, thổi
phồng những yếu kém, khuyết điểm, quy mọi yếu kém đều do Đảng lãnh đạo, do có
một đảng nên đòi đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập; đòi thành lập các tổ
chức xã hội và đảng phái chính trị đối lập với Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thứ
ba, bằng mọi cách tác động vào
nội bộ ta, nhằm làm cho nội bộ nghi ngờ lẫn nhau và Nhân dân nghi ngờ Đảng. Cho
Đảng kiên trì chế độ “tập trung dân chủ” thực chất là “tập trung quyền lực” sẽ
dẫn đến triệt tiêu dân chủ, công tác phòng chống tham nhũng là thanh toán bè
phái trong Đảng…
Thứ tư, xuyên tạc tình hình thực tế Việt Nam, vu cáo ta vi phạm dân chủ,
nhân quyền, cố tình dựng chuyện Việt Nam đàn áp tôn giáo, kỳ thị, phân biệt đối
xử với các dân tộc thiểu số.
Thứ năm, xuyên tạc lịch sử, “hạ bệ thần tượng”, phủ nhận thắng lợi lịch
sử của Việt Nam qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.
Tất
cả lý do trên có thể thấy việc đấu tranh tư tưởng lý luận hiện nay ở nước ta là
tất yếu để xây dựng quyết tâm cho mọi thế hệ trong công tác đấu tranh tư tưởng
lý luận hiện nay
Nhận xét
Đăng nhận xét