TÍNH TẤT YẾU CỦA ĐẤU TRANH TƯ TƯỞNG LÝ LUẬN Ở NƯỚC TA HIỆN NAY


                            HB
Công cuộc đổi mới của nước ta đến nay đã trải qua 30 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam, chúng ta đã thu được nhiều thành tựu to lớn trên mọi lĩnh vực, góp phần đưa nước ta lên vị thế mới trên chính trường quốc tế, tuy nhiên, quá trình đổi mới của Việt Nam cũng đang đặt ra nhiều vấn đề cho Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta cần phải giải quyết, trong đó những có vấn đề đấu tranh tư tưởng lý luận hiện nay. Tính tất yếu thể hiện ở những nội dung sau
1. Xuất phát từ vai trò của lý luận
Lý luận được hình thành từ thực tiễn, cho nên lý luận luôn soi đường, dẫn dắt, chỉ đạo cách mạng, bất cứ giai cấp nào muốn thu được thắng lợi, đều cần có một học thuyết, một cơ sở lý luận chứng minh cho tính đúng đắn, hợp lý của những mục tiêu, lý tưởng mà giai cấp mình theo đuổi, từ đó thống nhất về ý chí, về tổ chức để có thể tập trung toàn bộ lực lượng vật chất tiến hành cuộc đấu tranh đến thắng lợi cuối cùng.
Hơn nữa lý luận khoa học, đúng đắn có vai trò to lớn trong việc giáo dục, thuyết phục, động viên, tập hợp quần chúng để tạo thành một phong trào thực tiễn rộng lớn nhằm cải tạo hiện thực khách quan hiệu quả. Khi có lý luận khoa học thì quần chúng nhân dân mới tin và từ niềm tin đó họ sẽ có hành động cách mạng, cải tạo thực tiễn xã hội, phục vụ cho mục đích tiến bộ xã hội.
Mặt khác, lý luận bắt nguồn từ thực tiễn, phản ánh khái quát những vấn đề sinh động của thực tiễn cho nên lý luận bị thực tiễn quy định, nhưng lý luận có tính độc lập tương đối so với thực tiễn, do vậy nó có thể vượt trước thực tiễn, góp phần định hướng cho thực tiễn. Đặc biệt là lý luận khoa học, có thể dự báo được những khó khăn, thách thức trong quá trình xây dựng CNXH, vì vậy, cách mạng xã hội ở nước ta phải luôn luôn được chỉ đạo bởi lý luận khoa học. 
2. Xuất phát từ thực tiễn đang đặt ra cho cách mạng Việt Nam
Thực tiễn cách mạng Việt Nam hiện nay đang đặt ra nhiều vấn đề yêu cầu lý luận phải giải quyết, trước những vấn đề có tính sống còn của đất nước, của chế độ, chúng ta cần phải đấu tranh chống những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch và nó được biểu hiện cụ thể như sau:
“Quan điểm sai trái’ chỉ là cách nói chung nhất, nhưng thực chất nó bao hàm nhiều cấp độ khác nhau: “lệch lạc”, “sai lầm”, “sai trái”, “thù địch”. Tuy nhiên chúng ta có thể nhận thức, nhận diện nó chủ yếu dưới hai cấp độ cơ bản: Quan điểm sai trái và quan điểm thù địch. Quan điểm sai trái trước hết là bản thân nó đã chứa đựng những quan điểm sai lầm về thực tiễn và khoa học... Tính chất của sai trái có thể do nguyên nhân hạn chế về trình độ nhận thức của chủ thể; do đó có nơi, có lúc, chủ thể của nó không hoàn toàn là những kẻ thù địch nhưng bất đồng về lợi ích. Còn quan điểm thù địch thì trước hết là bản thân nó đã chứa đựng những quan điểm sai trái, đối lập về lợi ích và lập trường giai cấp và chủ thể của nó thường là những kẻ đối lập về lập trường tư tưởng và đối lập về lợi ích giai cấp, quốc gia, dân tộc. Do tính chất phức tạp và quyết liệt của đấu tranh giai cấp hiện đại, trên thực tiễn chính trị - xã hội Việt Nam, chúng ta thường sử dụng định ngữ kép là “sai trái, thù địch” để chỉ các quan điểm đối lập với lập trường, lợi ích của giai cấp công nhân, Đảng Cộng sản và dân tộc Việt Nam. Từ cách tiếp cận đó, cuộc đấu tranh chống các quan điểm sai trái trên là một phương thức đấu tranh tư tưởng, đấu tranh ý thức hệ trong điều kiện mới - các thế lực thù địch truyền bá các quan điểm sai trái, thù địch, chống phá chế độ XHCN ở nước ta, chính vì vậy, cần đặt hoạt động chống phá của thế lực thù địch bằng phương thức truyền bá các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội trong tổng thể các hoạt động “DBHB” trên lĩnh vực tư tưởng của các thế lực thù địch. Quan điểm sai trái thù địch có thể chia thành các dạng như sau:
Thứ nhất, xuyên tạc, bài bác, phủ định học thuyết về chủ nghĩa xã hội khoa học của C.Mác, cho rằng lý luận Mác-Lênin chỉ đúng cho thời kỳ tư bản công nghiệp (nửa cuối thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX), nay loài người đã qua giai đoạn văn minh công nghiệp, văn minh khoa học kỹ thuật số, nhất là cả thế giới đang bước vào cuộc cách mạng 4.0 nên lý luận của C.Mác – Ph.Ăngghen, V.I.Lênin đã trở nên lỗi thời. Từ sự sụp đổ của chế độ XHCN ở Liên Xô, Đông Âu họ cho rằng đó là sự bất cập của học thuyết, Việt Nam chủ trương xây dựng đất nước quá độ lên CNXH là đi vào ngõ cụt, không có tiền đồ. 
Thứ hai, xuyên tạc tình hình kinh tế, chính trị, xã hội Việt Nam, thổi phồng những yếu kém, khuyết điểm, quy mọi yếu kém đều do Đảng lãnh đạo, do có một đảng nên đòi đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập; đòi thành lập các tổ chức xã hội và đảng phái chính trị đối lập với Đảng Cộng sản Việt Nam. 
 Thứ ba, bằng mọi cách tác động vào nội bộ ta, nhằm làm cho nội bộ nghi ngờ lẫn nhau và Nhân dân nghi ngờ Đảng. Cho Đảng kiên trì chế độ “tập trung dân chủ” thực chất là “tập trung quyền lực” sẽ dẫn đến triệt tiêu dân chủ, công tác phòng chống tham nhũng là thanh toán bè phái trong Đảng…
Thứ tư, xuyên tạc tình hình thực tế Việt Nam, vu cáo ta vi phạm dân chủ, nhân quyền, cố tình dựng chuyện Việt Nam đàn áp tôn giáo, kỳ thị, phân biệt đối xử với các dân tộc thiểu số. 
Thứ năm, xuyên tạc lịch sử, “hạ bệ thần tượng”, phủ nhận thắng lợi lịch sử của Việt Nam qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.   

Tất cả lý do trên có thể thấy việc đấu tranh tư tưởng lý luận hiện nay ở nước ta là tất yếu để xây dựng quyết tâm cho mọi thế hệ trong công tác đấu tranh tư tưởng lý luận hiện nay

Nhận xét