VĂN HÓA ĐỐ KỴ TRÊN MẠNG XÃ HỘI

 ĐH

Văn hóa đố kỵ cũng thể hiện rất rõ trên mạng xã hội, nơi mà người dùng thường xuyên đăng tải thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và tương tác với nhau.

Nếu một người cảm thấy ghen tỵ với sự thành công của người khác và bắt đầu lên mạng phê phán và đánh giá xấu họ mà không có bất kỳ lý do hoặc căn cứ chính đáng, thì đó có thể được coi là hành vi "văn hóa đố kỵ".

Trong thực tế, đã có nhiều hiện tượng như vậy xuất hiện. Có người vô cớ viết trên mạng xã hội công kích một người không quen biết. Tìm hiểu thì được biết, người bị công kích là một nhà văn đạt được một số thành công và được báo chí viết nhiều bài về thân thế, sự nghiệp. Còn người viết bài công kích cũng là một nhà văn, cũng có một vài thành tựu, nhưng hầu như không báo chí nào giới thiệu. Tình trạng này có thể được gọi là một biểu hiện của văn hóa đố kỵ trên mạng xã hội, khi người ta cố gắng phá hoại hoặc công kích người khác để tăng độ phổ biến và sự chú ý của mình.

Dưới đây là một số ví dụ về hiện tượng đố kỵ trên mạng xã hội:

So sánh và ganh đua: Trên mạng xã hội, người dùng có thể thường xuyên so sánh và ganh đua với nhau bằng cách chia sẻ hình ảnh hoặc trạng thái về cuộc sống, tài sản hoặc thành tựu cá nhân.

Bình luận tiêu cực: Nhiều người có thể dành nhiều thời gian bình luận tiêu cực hoặc chê bai người khác, đặc biệt là những người thành công hoặc giàu có.

Sự ghen tị: Sự ghen tị có thể thể hiện dưới nhiều hình thức trên mạng xã hội, từ việc phản đối một ai đó đạt được thành công đến việc lăng mạ và chỉ trích người khác. Hiện tượng này có thể phát triển thành những cuộc “chiến” không khoan nhượng giữa nhóm người này với nhóm người khác. Vụ án Nguyễn Phương Hằng là biểu hiện rõ nhất về tình trạng này.

Tạo ra nhóm và bỏ qua người khác: Người dùng có thể tạo ra các nhóm trên mạng xã hội để tập trung vào những sở thích và quan điểm giống nhau và bỏ qua những người không thuộc về nhóm đó. Điều này có thể tạo ra sự phân biệt và đố kỵ giữa các nhóm và người dùng khác nhau.

Khoe khoang: Một số người dùng có thể sử dụng mạng xã hội để khoe khoang về tài sản, cuộc sống hoặc thành tựu của mình, và điều này có thể khiến người khác cảm thấy đố kỵ và tự ti.

 

Nhận xét