ĐẤU TRANH PHẢN BÁC QUAN ĐIỂM XUYÊN TẠC CHỦ TRƯƠNG, CHÍNH SÁCH CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC VỀ SỞ HỮU ĐẤT ĐAI
Hồng Hạc
Ngày 05/12/2022, trên trang Blog Đối Thoại, đối tượng Trần Dạ Dũng phát tán bài: “Đại diện chủ sở hữu cụ thể là ai”, trên trang Việt Nam thời báo, đối tượng Hoài Nguyễn tán phát bài: “Sao phải giải cứu nhà nước” có nội dung xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, nhà nước ta trên lĩnh vực đất đai, kích động người dân đấu tranh phản đối cơ chế sở hữu toàn dân về đất đai, Nhà nước là đại diện chủ sở hữu thống nhất và quản lý, đồng thời kêu gọi thực hiện chế độ đa sở hữu về đất đai ở Việt Nam… Đây là những quan điểm chống phá của các thế lực thù địch, chúng ta cần đấu tranh, phản bác một cách kiên quyết.
Thứ nhất,
việc quy định đất đai thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước làm đại diện chủ sở hữu
và thống nhất quản lý xuất phát từ bản chất của Nhà nước ta là Nhà nước của
Dân, do Dân và vì Dân. Vì vậy việc xác lập chế độ sở hữu toàn dân là hoàn toàn
đúng đắn chứ không phải sai lầm như các đối tượng chống phá đang cố tình lan
truyền
Đất đai và sở hữu đất đai có ý nghĩa vô cùng
quan trọng. Theo quy định của pháp luật Việt Nam, đất đai thuộc sở hữu toàn dân
do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý. Nhà nước trao quyền sử dụng
đất cho người sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Sở hữu toàn dân hay sở hữu
tư nhân về đất đai đều có những mặt tích cực và hạn chế. Việc lựa chọn chính
sách nào về đất đai phụ thuộc vào định hướng phát triển, yếu tố lịch sử, tình
hình thực tiễn của mỗi quốc gia. Đánh giá về chế độ sở hữu toàn dân về đất đai
của nước ta cho thấy, đây là chính sách phù hợp với tình hình cũng như định hướng
phát triển đất nước hiện nay.
Việc thực hiện chế độ sở hữu toàn dân về đất
đai không làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân sử dụng
đất. Trên thực tế, Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất của cá nhân. Người sử dụng
đất có quyền được chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng
cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Bên cạnh
đó, việc quy định đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu
và thống nhất quản lý còn đảm bảo việc sử dụng đất một cách hợp lý, đúng định
hướng phát triển của đất nước và của từng địa phương.
Thứ
hai, sở hữu toàn dân về đất đai là quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước nhằm
phân bổ nguồn lực một cách công bằng, phục vụ cho lợi ích của đất nước, nhân
dân trong quá trình phát triển
Tại
Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã tập trung trí
tuệ, thảo luận kỹ lưỡng và ban hành Nghị quyết 18 -NQ/TW với 5 quan điểm, 3 mục
tiêu tổng quát, 6 mục tiêu cụ thể, 6 nhóm giải pháp, 8 nhóm chính sách lớn
trong hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật về đất đai và tổ chức thực thi.
Đây là định hướng chính trị đặc biệt quan trọng để sửa đổi Luật Đất đai năm
2013. Một
số quan điểm được đưa ra tại Nghị quyết như sau:
- Nghị quyết khẳng
định đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước là đại diện chủ sở hữu và thống
nhất quản lý.
Nhà
nước thực hiện quyền của chủ sở hữu thông qua việc quyết định quy hoạch, kế
hoạch sử dụng đất; thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng
đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng và quy định thời hạn sử dụng đất; quyết
định giá đất; quyết định chính sách điều tiết phần giá trị tăng thêm từ đất
không phải do người sử dụng đất tạo ra. Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào các
mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia,
công cộng theo quy định của pháp luật, bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch,
đề cao trách nhiệm giải trình. Quản lý và sử dụng đất phải bảo đảm lợi ích
chung của toàn dân; nhân dân được tạo điều kiện tiếp cận, sử dụng đất công
bằng, công khai, hiệu quả và bền vững.
- Quyền sử dụng đất
là một loại tài sản và hàng hóa đặc biệt nhưng không phải là quyền sở hữu
- Thể chế, chính sách
về đất đai phải được hoàn thiện đồng bộ và phù hợp với thể chế phát triển nền
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Có chính sách phù hợp với từng
đối tượng, loại hình sử dụng đất để khơi dậy tiềm năng, phát huy cao nhất giá
trị nguồn lực đất đai; kiên quyết khắc phục tình trạng tham nhũng, tiêu cực,
khiếu kiện về đất đai, đầu cơ và sử dụng đất đai lãng phí.
- Cần nâng cao hiệu
lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai. Hiện đại hoá công tác quản lý, dịch
vụ công về đất đai. Củng cố, hoàn thiện hệ thống tổ chức bộ máy quản lý đất đai
tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, tập trung, đồng bộ, thống nhất.
- Tăng cường sự lãnh
đạo của Đảng, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính
trị - xã hội và nhân dân trong xây dựng, thực hiện và giám sát việc thực hiện
chính sách, pháp luật về đất đai.
Từ
những minh chứng thực tiễn nêu trên chúng ta có thể khẳng định chỉ có thể có
được khi chế độ sở hữu toàn dân về đất đai được đảm bảo, để Nhà nước có thể
thực hiện vai trò của mình trong duy trì ổn định và công bằng xã hội, mục tiêu
của chế độ xã hội chủ nghĩa mà Việt Nam đang xây dựng. Sở hữu toàn dân về đất
đai, đây là quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam đối với vấn đề đất
đai nhằm phân bổ nguồn lực một cách công bằng, phục vụ cho lợi ích của đất
nước, nhân dân trong quá trình phát triển. Những người bới lông tìm vết, xuyên
tạc chủ trương, đường lối của Đảng như Trần Dạ Dũng và Hoài Nguyễn trong vấn đề
đất đai để áp đặt tư duy sở hữu tư nhân về đất đai bất chấp bối cảnh lịch sử và
phát triển của đất nước thì không khó để nhận diện họ là ai./.
Nhận xét
Đăng nhận xét