Xây dựng môi trường thuận lợi cho việc vận dụng quan điểm duy vật biện chứng Hồ Chí Minh vào giảng dạy ở Học viện Chính trị hiện nay.

HP

Môi trường thuận lợi vừa là cơ sở nền tảng, vừa có ý nghĩa trực tiếp cho việc vận dụng quan điểm duy vật biện chứng Hồ Chí Minh vào giảng dạy ở Học viện Chính trị hiện nay. Giải pháp tập trung một số vấn đề cơ bản trực tiếp.

Hướng xây dựng một môi trường khoa học, đồng thời chống lại các quan điểm sai trái phản động, phản khoa học với một môi trường giáo điều, chủ quan, duy tâm, duy ý chí; hoặc một môi trường phiến diện, siêu hình máy móc trong vận dụng quan điểm duy vật biện chứng Hồ Chí Minh vào giảng dạy ở Học viện Chính trị hiện nay.

Để hướng tới vận dụng hiệu quả quan điểm duy vật biện chứng Hồ Chí Minh, phải nắm được thực chất các quan điểm, thông qua thực tiễn học tập, bồi dưỡng, đặc biệt là tự học của học viên. sự định hướng, giúp đỡ của giảng viên, khoa chuyên ngành và những điều kiện đảm bảo như: phương tiện, tài liệu học tập là môi trường tốt cho tự học của học viên. Cần tiếp tục, thường xuyên có kế hoạch mời được những chuyên gia giỏi nói chuyện chuyên đề về các nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh góp phần tạo nền tảng hiểu biết quan điểm biện chứng Hồ Chí Minh.

Môi trường giàu tính nhân văn có ý nghĩa trực tiếp cho nghiên cứu nhân văn Hồ Chí Minh và quan điểm duy vật biện chứng Hồ Chí Minh. Cần phát huy các thành tố thuộc môi trường nhân văn quân sự trong Học viện. Trong đó cần quan tâm giữ gìn và phát huy hệ thống giá trị, các mối quan hệ, các chủ thể nhân văn quân sự, hệ thống thiết chế văn hóa quân sự ở Học viện.

Đối với hệ thống các lực lượng quản lý, mà trực tiếp là lực lượng cán bộ quản lý hệ học viên, là nhân tố cơ bản, tham gia trực tiếp môi trường văn hóa quân sự trong giáo dục, đào tạo.

Trang thiết bị trường học đóng một vai trò quan trọng trong việc quy định tính hiệu quả của hoạt động giảng dạy và học tập, giúp người dạy, người học truyền đạt và tiếp thu vấn đề được tốt nhất. Thường xuyên đầu tư và phát huy trang thiết bị dạy học hiện đại, hạ tầng công nghệ thông tin; quy chuẩn và đồng bộ tạo thuận lợi cán bộ, giảng viên, học viên cập nhật thông tin, thu thập và xử lý thông tin, ứng dụng những thành tựu khoa học hiện đại trong giảng dạy. Đầu tư cơ sở vật chất, những điểm thiết yếu nhất như thư viện, giảng đường, phòng sách các khoa Thư viện học viện cần tổ chức phòng đọc chuyên dụng về Hồ Chí Minh, hoàn thiện và phát huy hiệu quả hệ thống thư viện điện tử, trong đó luôn có sự cập nhật và hướng dẫn của nhân viên cho quá trình thu thập thông tin, chia sẻ dữ liệu trong hệ thống nhanh, hiệu quả.

Đồng thời với một môi trường khoa học, cần chống lại các quan điểm sai trái phản động, phản khoa học với một môi trường giáo điều, chủ quan, duy tâm, duy ý chí; hoặc một môi trường phiến diện, siêu hình máy móc trong vận dụng quan điểm duy vật biện chứng Hồ Chí Minh vào giảng dạy ở Học viện Chính trị hiện nay.

Trong đó, cần có thái độ phê phán quan điểm tư tưởng có biểu hiện sự máy móc, cộng lại giản đơn tư tưởng Mác- Ănghen và tư tưởng Hồ Chí Minh trong môi trường Học viện.

Quan điểm duy vật biện chứng Hồ Chí Minh, không phải là sự độc quyền của sự vận dụng cho một khoa học nào, mà đó là cơ cở phương pháp luận trực tiếp cho các khoa học. Giảng dạy khoa học xã hội và nhân văn quân sự cần quan tâm xây dựng quan điểm và hiện thực trong giảng dạy và nghiên cứu ở các khoa, tránh sự tuyện đối hóa tinh thần biện chứng Hồ Chí Minh chỉ là thuộc triết học../

Nhận xét