Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của đội ngũ giảng viên và phê phán các quan điểm sai trái trong vận dụng quan điểm duy vật biện chứng Hồ Chí Minh vào giảng dạy ở Học viện Chính trị hiện nay

 HP

          Đội ngũ giảng viên phải không ngừng nâng cao nhận thức trách nhiệm trong vận dụng. Đây là quá trình vận dụng lý luận Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong giảng dạy. Mà cụ thể là vận dụng triết học Hồ Chí Minh, vận dụng từ những vấn đề thế giới quan, phương pháp luận chung nhất ở Việt Nam trong giảng dạy. Trong đó, giảng dạy về Hồ Chí Minh đòi hỏi những phẩm chất, năng lực có tính đặc thù. Cùng với sự phát huy, cần phê phán những hạn chế, sai lầm trong vận dụng. Đi từ những hạn chế về chủ quan, áp đặt, nắm không đến nơi đến chốn về chân lý sẽ là những cơ sở cho nhận thức sai, hành động sai.

Để hiểu được tư tưởng Hồ Chí Minh  nói chung, quan điểm duy vật biện chứng nói riêng, giảng viên phải nghiên cứu cơ sở lý luận, thực tiễn. Đội ngũ giảng viên phải được học tập, bồi dưỡng từ quá trình được học tập, bồi dưỡng, tới việc phát huy chủ động, sáng tạo trong nghiên cứu về tư tưởng văn hóa dân tộc, tư tưởng nền văn hóa phương đông, tư tưởng và nền văn hóa Ấn độ mà chủ yếu là phật giáo, tư tưởng văn hóa phương tây mà chủ yếu là chủ nghĩa duy vật biện chứng. Theo đó, phải nắm được nhân tố chủ quan hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh. Đội ngũ giảng viên phải nắm được linh hồn bản chất của quan điểm biện chứng Hồ Chí Minh.

Trong đó nắm sâu sắc được đặc điểm các quan điểm thực tiễn, quan điểm toàn diện, lịch sử - cụ thể, quan điểm, phát triển Hồ Chí Minh. Có như vậy quá trình vận dụng mới từng bước đi tới sát thực hơn. Vận dụng trong giảng dạy của đội ngũ giảng viên, tất yếu phải vận dụng hệ thống nguyên tắc, đồng thời trong từng nội dung, hình thức giảng dạy cụ thể cần vận dụng linh hoạt, sâu sắc vào những quan điểm cụ thể. 

Với góc độ, vận dụng quan điểm duy vật biện chứng Hồ Chí Minh giảng dạy sẽ là: thế giới quan, phương pháp luận Hồ Chí Minh cùng với thế giới quan, phương pháp luận duy vật biện chứng trong tiếp cận các khoa học thuộc triết học. Trong đó chú trọng giải quyết mối quan hệ quan điểm duy vật biện chứng Hồ Chí Minh với các khoa học triết học. Cùng với sự phát huy, cần phê phán những hạn chế, sai lầm trong vận dụng. Đi từ những hạn chế về chủ quan, áp đặt, nắm không đến nơi đến chốn về chân lý sẽ là những cơ sở cho nhận thức sai, hành động sai./.

 

Nhận xét