Đổi mới chương trình, nội dung và phê phán các quan điểm sai trái trong vận dụng quan điểm duy vật biện chứng Hồ Chí Minh vào giảng dạy ở Học viện Chính trị hiện nay

 HP

Vận dụng quan điểm duy vật biện chứng Hồ Chí Minh vào giảng dạy ở Học viện Chính trị hiện thông qua đổi mới chương trình là giải pháp quan trọng, cơ bản, mang tính xuất phát. Nói cách khác, đổi mới chương trình, nội dung là vấn đề có tính quy luật, có tính thiết yếu; hướng cho chương trình, nội dung đáp ứng tình hình thực tiễn và đối tượng học tập. Trong đó, nghiên cứu khoa học là một trong những tác động cơ bản buộc chương trình phải phát triển phù hợp tình, thống nhất với những thành tựu khoa học. Ngược lại khung chương trình phù hợp, khoa học, hiện đại sẽ là hướng mở cho nội dung quan điểm duy vật biện chứng được ứng dụng, phat triển ngày một sâu sắc hơn. Đấu tranh phê phán sự lạc hậu về hình thức, phương pháp chuyển tải nội dung khoa học, luôn đặt trong quan hệ với những tiếp cận khoa học, sát thực trên đây. Luôn phải cảnh giác các thế lực thù địch lợi dụng sự lạc hậu trong học tập, trong giảng dạy tấn công hạ bệ lý luận Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Đồng thời, phê phán sự chung chung trừu tượng, không thấy được giá trị riêng, giá trị văn hóa thời đại mang phong cách của Người; và  cho rằng tư tưởng của Bác đã hoàn toàn nằm trong những nội dung hiện có của khoa học xã hội và nhân văn quân sự.

Quan điểm duy vật biện chứng Hồ Chí Minh thống nhất với chương trình trên hai phương diện: vừa là phương pháp để tổ chức chương trình một cách khoa học, vừa là nội dung nằm trong chương trình cần được quan tâm vận dụng.

Cùng với những tiếp cận khoa học, sát thực trên đây cần chú trọng đấu tranh phê phán sự lạc hậu về hình thức phương pháp chuyển tải. Đặc biêt trong sự tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đã đang đặt ra sự cấp bách sự đổi mới đồng bộ, toàn diện cả nội dung, hình thức, phương pháp cho phù hợp thực tiễn mới. Hơn nữa đối tượng giảng dạy đã có bước phát triển mới, yêu cầu cao đi từ phương hướng xây dựng quân đội hiện đại đã đặt ra vận dụng các quan điểm khoa học trong giảng dạy phải tích cực đổi mới, cập nhật. Khắc phục sự trì trệ, bảo thủ, thiếu tinh thần đổi mới trong dạy và học.

Cùng với sự lạc hậu trong học tập, trong giảng dạy sẽ kéo theo chất lượng vận dụng nền tảng tư tưởng của Đảng trong nội dung, hình thức, phương pháp học tập. Đó là hiện thực kém tiến bộ là cái cớ, cái dễ lợi dụng của các thế lực thù địch tấn công hạ bệ lý luận Mác-Leenin, tư tưởng Hồ Chí Minh./.

Nhận xét