Chuyển đến nội dung chính

Đừng nên suy nghĩ một chiều

QĐND-Thấy ông Quân đi nhanh qua ngõ, ông Tam gọi lớn: “Ông Quân ơi, đi đâu mà vội vàng thế? Vào đây uống với tôi chén nước. Có ấm trà ngon cháu nó biếu, tôi vừa pha xong”.

Trước lời chào mời vồn vã của người bạn già cùng xóm, ông Quân quay lại vào uống nước, tâm sự với bạn. Vừa nhấp vài ngụm trà nóng, câu chuyện của hai ông đã rôm rả. 

- Ông nghe tin gì chưa? Lại có doanh nhân “khủng” vừa bị bắt đấy-Ông Tam tỏ vẻ “bí hiểm” hỏi.

- À, tôi cũng có xem ti vi lúc trưa rồi! Những kẻ làm ăn gian dối, lừa đảo thì sớm muộn cũng bị pháp luật trừng trị thôi!

- Nhưng tôi đọc trên mạng thấy có nhiều bài bình luận vấn đề theo chiều hướng khác, ông ạ! Một số ý kiến cho rằng đây là “chiêu bài” của Nhà nước ta, cứ “nuôi cho béo là thịt”! Lại có ý kiến thông tin “cánh này" triệt hạ "sân sau” của “cánh kia” chứ chẳng trong sáng, nghiêm minh gì đâu. Có người phê phán mạnh mẽ và lo ngại rằng, cứ bắt bớ như thế này thì sẽ “loạn” đất nước, chẳng giải quyết được vấn đề gì!?

Đừng nên suy nghĩ một chiều
Ảnh minh họa / tuyengiao.vn 

- Thế ông có đồng tình với những bài viết ấy không?-Ông Quân đặt chén trà xuống bàn, ngước mắt nhìn bạn hỏi.

- Tôi thấy họ nói cũng có lý. Ông thấy đấy, mấy năm vừa rồi, nhiều đại gia, quan chức bị bắt, vậy mà đất nước có thay đổi được gì đâu? Càng bắt có khi tội phạm lại càng tăng lên ấy chứ. Cuối cùng dân đen như anh em mình cũng chẳng được lợi ích gì.

Xoay người, nhìn thẳng vào mắt bạn, ông Quân nóng mặt: “Ông suốt ngày vào mấy trang mạng lá cải, đọc những bài viết xuyên tạc của những kẻ phản động để bị nhiễm tư tưởng xấu. Trước hết, nếu quan tâm, ông phải tìm hiểu từng vụ việc, xem những kẻ bị bắt có đúng người, đúng tội không. Mọi công dân của đất nước này đều phải sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Nếu vi phạm pháp luật, kỷ luật, quy định đều phải xử lý nghiêm minh. Việc cơ quan chức năng phát hiện, xử lý các cá nhân vi phạm theo đúng pháp luật thì có gì sai? Chẳng lẽ thấy nhiều người sai thì không xử lý nữa à?". 

Nhấp ngụm trà nhỏ, lấy lại bình tĩnh, ông Quân phân tích: “Đọc những bài viết, tiếp thu thông tin, ông phải suy nghĩ thấu đáo, lật đi lật lại vấn đề để hiểu cho đúng. Đối với những kẻ cố tình xuyên tạc, chống phá ấy, dù pháp luật có xử lý nghiêm minh thế nào chúng cũng tìm cách nói ngược. Nên chúng ta phải luôn tỉnh táo, loại bỏ khỏi đầu những ý kiến của kẻ chống phá, hoặc phải tỉnh táo nhận diện đúng sự thật để đấu tranh, phản bác lại chúng, bảo vệ những giá trị tốt đẹp. Nếu không chính chúng ta bị "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", quay lại nói xấu, nói không đúng về chế độ chính trị, phủ nhận giá trị pháp luật. Xa hơn chính ta vi phạm pháp luật, quy định đó".

Nghe người bạn già phân tích có tình, có lý, ông Tam vừa rót thêm trà vào chén của bạn, vừa ngượng ngùng: “Ông nói phải! Đúng là tôi mới suy nghĩ một chiều. Nghe ông phân tích, tôi mới thấy mình cả tin quá!”.

CHIẾN VĂN

Nhận xét