Gió biển
Trong thời gian gần đây, các thế lực thù địch, phản động đã ra sức tung hô “Thực hiện tam quyền phân lập để chống tham nhũng ở Việt Nam”! Về thực chất, quan điểm này không hướng đến mục tiêu phòng, chống tham nhũng mà muốn nhân danh chống tham nhũng, lợi dụng đấu tranh chống tham nhũng để kích động đòi thay đổi thế chế chính trị, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước, lật đổ Nhà nước xã hội chủ nghĩa
Các nước tư bản hầu như đều vận
dụng thuyết tam quyền phân lập trong xây dựng, tổ chức bộ máy chính quyền nhà
nước với nhiều biến thể khác nhau, tuy nhiên, thực tế cho thấy, ở không ít quốc
gia tư bản, thể chế này không thể ngăn chặn được sự chuyên quyền. Theo đó, có
thể nói, “tam quyền phân lập” không phải là mấu chốt để giải quyết vấn đề tham
nhũng. Bởi, tham nhũng xảy ra ở những nơi mà hệ thống pháp luật, cơ chế, quy
chế còn bất cập, thiếu kín kẽ, thiếu chặt chẽ, không công khai, minh bạch; sự
kiểm tra, giám sát chưa được duy trì có hiệu quả; vai trò của nhân dân, của dư
luận xã hội chưa được phá huy đầy đủ; các hoạt động quản lý, giáo dục bị buông
lỏng… Chính vì vậy, “tam quyền phân lập” không phải là “chìa khóa vạn năng” để
xóa bỏ được nguồn gốc, nguyên nhân dẫn đến tham nhũng;
không thể là phương thức và giải pháp duy nhất để đấu tranh phòng, chống tham
nhũng có hiệu quả.
Hơn nữa, trong thực tế, bất kể thể chế chính
trị nào, công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng chỉ có thể thành công khi
có quyết tâm chính trị cao, coi trọng công tác phòng ngừa trên cơ sở kết hợp
chặt chẽ giữa quản lý, giáo dục, tu dưỡng rèn luyện là cơ bản với trừng trị
nghiêm khắc những cá nhân vi phạm; hoàn thiện thể chế về chống tham nhũng, tăng
cường năng lực của bộ máy nhà nước và tính đồng bộ về pháp luật, pháp chế, kỷ
cương; thực hiện tốt việc giám sát của các tổ chức, cá nhân trong xã hội với
hoạt động của cơ quan nhà nước; có chính sách đãi ngộ với đội ngũ cán bộ công
chức, viên chức.
Nhận xét
Đăng nhận xét