KHÔNG CÒN "HẠ CÁNH AN TOÀN" VỚI BẤT KỲ AI

Phương Ngọc

Cụm từ "hạ cánh an toàn" trước đây vẫn được nhắc tới để nói về việc một số quan chức sau khi về hưu là hết trách nhiệm với tổ chức và Nhân dân, bất kể lúc đương chức có vi phạm thế nào. Có một thời gian dài, những cán bộ sai phạm đã không bị xử lý sau khi về hưu, hoặc có xử lý cũng chưa thực sự nghiêm khắc. Chính điều đó đã tạo nên tâm lý thu vén cá nhân, coi nhẹ đạo lý và luật pháp.

Nhưng trong giai đoạn hiện nay nhất là từ Đại hội XI, XII, XIII của Đảng ta mọi chuyện đã khác. Việc cương quyết xử lý những những cán bộ vi phạm kỷ luật, dù đương chức hay đã nghỉ hưu cho thấy quyết tâm chính trị của Đảng, thể hiện sự nghiêm minh của kỷ luật Đảng, thượng tôn của pháp luật, không chỉ giúp củng cố niềm tin trong Nhân dân, mà còn là tiếng chuông cảnh tỉnh mạnh mẽ với những cán bộ đang và sẽ có ý định "nhúng chàm".

Gần đây thông tin về việc một thứ trưởng bộ y tế đang đương chức bị khởi tố, hay một vị bộ trưởng bộ này đã nghỉ hưu bị đề nghị xem xét kỷ luật cho ta thấy sự quyết liệt trong đấu tranh với tham nhũng đang cho thấy, từ nay sẽ không còn khái niệm "hạ cánh an toàn" đối với bất kỳ ai khi bàn tay đã “nhúng chàm”. Đó cũng là yêu cầu, là đòi hỏi tất yếu để giữ cho Đảng trong sạch, vì cuộc sống của Nhân dân, như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nói: “Kỷ luật một vài người để cứu muôn người”.

Tham nhũng, vấn đề không của riêng một quốc gia nào. Hãy nhìn sang Hàn Quốc, mười vị tổng thống thì cả mười người đều vô tù vì tham nhũng, hay như tổng thống Pháp Chirac bị lộ có một tài khoản bí mật tại Ngân hàng KOFUKU của Nhật trị giá 42 triệu euro bị rò rỉ...

Chưa bao giờ công cuộc đấu tranh với tham nhũng, tiêu cực lại tạo ra khí thế và sự quan tâm lớn của xã hội như hiện nay. Sự quyết tâm của Đảng, lập trường rõ ràng, hành động quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong đấu tranh với tham nhũng đã và đang khơi dậy niềm tin của toàn xã hội. Và chiến dịch “đốt lò” nhiều kẻ tham những, “nhúng chàm” chưa bao giờ có hồi kết, sẽ không có vùng cấm. Tư duy hạ cánh an toàn không còn phù hợp trong giai đoạn hiện nay.

Nhận xét