Thần Đèn
Một là, xây dựng đội ngũ, các nhà khoa học xã hội nhân văn có uy tín đủ về số
lượng, có cơ cấu và chất lượng đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ của cuộc đấu tranh
lý luận trong tình hình mới.
Muốn nâng cao năng lực đấu tranh lý luận không thể không gắn với xây dựng đội ngũ các nhà khoa học có uy tín. Đội ngũ này chỉ thực sự vững mạnh trên cơ sở kết hợp thống nhất cả về số lượng, cơ cấu và chất lượng, trong đó chất lượng là quan trọng nhất.
Số lượng các nhà khoa
học xã hội nhân văn là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sức mạnh của
cả đội ngũ các nhà khoa học. Số lượng đó được tính theo biên chế do yêu cầu
nhiệm vụ, trên cơ sở phân công lao động khoa học ở các ngành, các lĩnh vực khác
nhau. Số lượng nhiều quá sẽ gây lãng phí, nhưng ít quá sẽ gây nên tình trạng
“quá tải”, ảnh hưởng tới chất lượng và hiệu quả thực hiện nhiệm vụ. Hiện nay,
số lượng cán bộ KHXH đấu tranh lý luận chưa đủ về số lượng, còn thiếu chuyên
trách, một số phải làm việc với cường độ cao. Vì thế, họ còn ít thời gian và
sức lực để nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ, hạn chế khả năng đấu tranh lý
luận.
Cơ cấu các nhà khoa học xã hội nhân văn biểu hiện ở
sự phân bổ hợp lý cán bộ theo các chuyên ngành KHXH, bảo đảm cán bộ được
đào tạo chuyên sâu theo yêu cầu. Hiện nay, cơ cấu cán bộ khoa học đấu tranh lý
luận còn có những bất cập, vẫn còn tình trạng kiêm nhiệm, hoặc chưa được đào
tạo chuyên sâu..., Do đó, điều chỉnh cơ cấu các nhà khoa học KHXH là một trong
những yêu cầu quan trọng để xây dựng đội ngũ đấu tranh lý luận hiện nay.
Chất lượng đội ngũ cán bộ khoa học tham gia đấu tranh lý
luận biểu hiện ở cả phẩm chất và năng lực, là sự hoàn thiện các mặt phẩm chất
chính trị, đạo đức, lối sống, tài năng, trí tuệ, sự hiểu biết, thể chất, tâm
lý... đảm bảo cho họ đủ sức hoàn thành tốt các nhiệm vụ. Chất lượng đội ngũ cán
bộ khoa học tham gia đấu tranh lý luận tốt là điều kiện đặc biệt quan trọng đảm
bảo cho phát triển năng lực đấu tranh lý luận của chính họ. Chất lượng đội ngũ
cán bộ khoa học tham gia đấu tranh lý luận phải được tính đến ngay từ khâu
tuyển chọn, phải lựa chọn được những người có đủ phẩm chất, năng lực và tư
chất, để bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện họ để họ trở thành người cán bộ khoa
học tham gia đấu tranh lý luận tốt. Như vậy, nhiệm vụ của đấu tranh lý
luận hiện nay là phải xây dựng đội ngũ cán bộ khoa học cả về số lượng, cơ cấu
và chất lượng.
Hai là, giáo dục, bồi dưỡng
đội ngũ cán bộ khoa học tham gia đấu tranh lý luận có năng lực trình độ nhận
thức sâu sắc, toàn diện về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường
lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Công tác giáo dục là
một hoạt động cần thiết, thường xuyên của Đảng, trong đó có đội ngũ cán bộ khoa
học tham gia đấu tranh lý luận. Đội đội ngũ cán bộ khoa học tham gia đấu tranh
lý luận này là những người đi giáo dục. Bản thân họ đã được giáo dục rèn luyện
khá chu đáo nhưng vẫn cần được tiếp tục giáo dục, rèn luyện để không ngừng nâng
cao phẩm chất năng lực, ngày càng hoàn thiện bản thân, từ đó tích cực chủ động
thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.
Muốn đấu tranh lý luận có hiệu quả, chúng ta trước hết
phải có kiến thức sâu rộng về các ngành, lĩnh vực khoa học, nhất là khoa học xã
hội. Chủ thể đấu tranh lý luận chỉ có thể giành thắng lợi trong cuộc đấu tranh
này khi có sự hiểu biết, trí tuệ, năng lực hoạt động về lý luận hơn hẳn đối
phương. Để nâng cao năng lực đấu tranh lý luận, đội ngũ cán bộ khoa học trước
hết phải nhận thức sâu sắc, hệ thống chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh. Vì đó là vũ khí lý luận sắc bén nhất trong cuộc đấu tranh giải phóng của
giai cấp công nhân và nhân dân lao động. Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh là học thuyết khoa học và cách mạng nhất, nó chỉ rõ các quy luật vận động
phát triển của xã hội, đặc biệt là quy luật chuyển biến từ CNTB lên CNXH và
CNCS, mang lại cho con người thế giới quan và phương pháp luận khoa học, trang
bị cho giai cấp công nhân và nhân dân lao động vũ khí lý luận và phương pháp
giải phóng bản thân khỏi ách áp bức và bóc lột, xây dựng xã hội ấm no, tự do và
hạnh phúc.
Sở dĩ do không có hành động đấu tranh lý luận đúng đắn là
vì: “tính chiến đấu của chúng ta trong cuộc đấu tranh lý luận chưa cao. Có
nguyên nhân quan trọng là còn ít người hiểu sâu sắc, có hệ thống về chủ nghĩa
Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, hoặc chịu ảnh hưởng của một số nhận thức cũ
được trình bày rút gọn, giản lược trong các sách giáo khoa trước đây”[1][2].
Nhận thức chủ nghĩa Mác - Lênin không tách rời với nghiên
cứu, nắm vững tư tưởng Hồ Chí Minh. Tư tưởng Hồ Chí Minh là kết quả của sự vận
dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể Việt
Nam, kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp
thu những tinh hoa văn hoá nhân loại, là hệ thống quan điểm toàn diện và sâu
sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam. Tư tưởng Hồ Chí Minh đã được
thực tiễn cách mạng nước ta kiểm nghiệm.
Không chỉ nắm vững chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí
Minh, đội ngũ cán bộ khoa học tham gia đấu tranh lý luận rất cần phải am hiểu
sâu sắc đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước,
những tri thức mới trên các lĩnh vực khoa học khác nhau và nghiên cứu khoa học,
nghiên cứu về lý luận nghệ thuật quân sự Việt Nam, nhiệm vụ quốc phòng - an
ninh. Chỉ có trên cơ sở nắm vững các vấn đề đó, đội ngũ cán bộ khoa học tham
gia đấu tranh lý luận mới có khả năng nghiên cứu khoa học và đấu tranh lý luận
đúng đắn, sâu sắc, mới có thể giải đáp được các vấn đề phức tạp của cuộc
sống, của quá trình đổi mới đất nước và tham gia đấu tranh lý luận có hiệu quả.
Giáo dục nâng cao nhận thức về mục tiêu, lý tưởng độc lập
dân tộc và chủ nghĩa xã hội; về tính ưu việt của chủ nghĩa xã hội và những trở
ngại không thể tránh khỏi trên con đường phát triển.
Ba là, đấu tranh bảo vệ, giữ vững lý luận
chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trở thành di
sản quí báu chúng ta cần quán triệt, vận dụng, phát triển và bảo vệ. Sự
vận động của thực tiễn không ngừng đặt ra những yêu cầu mới, những vấn đề mới
cho nghiên cứu, khai thác, phát triển những di sản lý luận Mác- Lênin và Tư
tưởng Hồ Chí Minh. Đội ngũ cán bộ khoa học tham gia đấu tranh lý luận phải tích
cực, chủ động nghiên cứu những di sản đó, biến nó trở thành nhu cầu, động lực
phấn đấu của bản thân, đồng thời tạo các điều kiện thuận lợi cho việc nghiên
cứu, học tập nhằm đạt kết quả cao nhất.
Trong quá trình nghiên cứu, vận dụng Chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cần đi sâu làm rõ những vấn đề sau đây:
- Những luận điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh hoàn toàn đúng đắn và vẫn đúng với thực tiễn, cần ra sức bảo
vệ.
- Những luận điểm cơ bản của lý luận chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh chỉ đúng và phù hợp với điều kiện lịch sử lúc bấy
giờ, đến nay không con phù hợp, thì sổ sung, hoàn thiện.
- Những luận điểm cơ bản của lý luận chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh nhưng những người vận dụng hiểu chưa đúng, chưa đầy
đủ, cần chỉ rõ để nhận thức đúng, đủ và vận dụng đầy đủ.
- Những luận điểm cơ bản của lý luận chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh chưa được đề cập đến hoặc chưa đầy đủ thì bổ sung
cho đầy đủ.
- Những luận điểm cơ bản của lý luận
chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh không còn phù hợp với thực tiễn thì
đổi mới cho phù hợp với thực tiễn.
- Những luận điểm cơ bản của lý luận chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh hoàn toàn mới chưa từng đề cập thì phát triển
Yêu cầu trong quá trình nghiên cứu, vận dụng Chủ nghĩa
Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cần quán triệt quan điểm: khoa học, thuyết
phục, chống áp đặt chủ quan.
Bốn là, đẩy mạnh hoạt động đấu tranh lý luận, có định hướng rõ ràng để đội ngũ cán
bộ khoa học đấu tranh với các luận điểm sai trái của các thế lực thù địch.
Nâng cao năng lực đấu
tranh lý luận của đội ngũ cán bộ khoa học tham gia đấu tranh lý luận đáp ứng
đòi hỏi mới của cách mạng là một quá trình thường xuyên, liên tục, không có
giới hạn và không có điểm tận cùng. Sự phát triển của khoa học kỹ thuật và vận
động của thực tiễn sẽ nhanh chóng làm cho kiến thức của đội ngũ cán bộ khoa học
tham gia đấu tranh lý luận trở nên thiếu hụt, lạc hậu và hoạt động thực tiễn
kém hiệu quả nếu không được liên tục bổ sung bằng con đường học tập, rèn luyện
và hoạt động thực tiễn. Vì thế, đẩy mạnh hoạt động thực tiễn đối với đội ngũ
cán bộ khoa học tham gia đấu tranh lý luận có tác dụng không ngừng nâng cao
năng lực đấu tranh lý luận của họ. Điều đó đặt ra yêu cầu học tập, rèn luyện
không ngừng, là học thường xuyên, ở mọi lúc mọi nơi, học ở trường, học qua sách
vở, học từ cuộc sống, nhất là học trong thực tiễn công tác nghiên cứu khoa học
và đấu tranh lý luận; nội dung học tập toàn diện, đặc biệt sâu sắc về chuyên
ngành, bảo đảm tính hệ thống và hiện đại; phát huy cao độ tính chủ động, sáng
tạo và phương pháp khoa học trong quá trình hoạt động thực tiễn. Nghiên cứu
khoa học và đấu tranh lý luận là những hoạt động thực tiễn chủ yếu của đội ngũ
cán bộ khoa học tham gia đấu tranh lý luận. Các hoạt động này quan hệ chặt chẽ,
bổ sung, hỗ trợ lẫn nhau. Đội ngũ cán bộ khoa học tham gia đấu tranh lý luận sẽ
thu được kết quả tốt trong đấu tranh lý luận nếu biết tận dụng các khả năng và
thành quả từ nghiên cứu khoa học. Mặt khác, thông qua hoạt động thực tiễn đó mà
đánh giá, kiểm nghiệm và phát triển trình độ nhận thức, khả năng hoạt động sáng
tạo trong đấu tranh lý luận. Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền một các kịp thời,
có định hướng chính trị đúng đắn về các vẫn đề thực tiễn đang đặt ra. Các nhà
khoc học cần nghiên cứu kỹ lưỡng trên cơ sở khoa học để giải đáp. Từ đây đội
ngũ các nhà khoa học đấu tranh với các luận điểm sai trái của các thế lực thù
địch./.
Nhận xét
Đăng nhận xét