NIỀM TIN
Đấu tranh chống
chủ nghĩa cơ hội, xét lại là một vấn đề có tính quy luật phát triển chủ nghĩa
Mác - Lênin trong lịch sử. Đặc biệt hiện nay ở nước ta có những hậu thuẫn cả
bên trong và bên ngoài cho nẩy sinh và sự chống phá của chủ nghĩa cơ hội, xét
lại thì đấu tranh phê phán này càng nổi lên có tính chất cấp bách hàng đầu và có
ý nghĩa to lớn đối với thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới dưới sự lãnh đạo
của Đảng ta.
Chủ nghĩa cơ hội, xét lại đã xuất hiện trong lịch sử gắn liền với tiến
trình phát triển của chủ nghĩa Mác - Lênin. Chủ nghĩa cơ hội, xét lại bắt nguồn
từ những tiền đề tư tưởng khác nhau. Một là, chủ nghĩa cơ hội, xét lại sinh ra từ chủ nghĩa duy tâm, siêu hình bị các
nhà lý luận mácxít phê phán, bóc trần bản chất và họ tìm đến một hướng, một
hình thức chống phá mới theo cách của chủ nghĩa cơ hội, xét lại. Hai là, một số
những nhà lý luận đã từng là nhà mácxít, nhưng không giữ vững bản lĩnh chính
trị, tự sa ngã hoặc bị giai cấp tư sản mua chuộc và phản bội lại tư tưởng các
nhà kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin. Ba là, chủ nghĩa cơ hội, xét lại là hệ
thống các quan điểm của giai cấp tiểu tư sản gắn với xu hướng cải lương, thỏa
hiệp ngay từ đầu và cuối cùng cũng đến với tư tưởng giai cấp tư sản chống lại
chủ nghĩa Mác - Lênin. Trong quá trình phát triển lý luận của mình, các nhà
kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin liên tục phải đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội,
xét lại và đã giành những thắng lợi rực rỡ. Tuy nhiên, tư tưởng của chủ nghĩa cơ
hội, xét lại vẫn còn mần mống và phát triển với các sắc thái khác nhau cho đến
ngày nay.
Đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội, xét lại là hoạt động có tính tích cực,
tự giác, vừa phải tuân thủ các nguyên tắc, vừa phải có trí tuệ và có phương pháp khoa học. Có thể tiếp cận
các vấn đề đó trên một số hướng cơ bản như sau:
Một là, đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội, xét lại là quá trình vạch chỉ
và phê phán tính chất phản khoa học được ẩn chứa bên trong những luận điểm giả
danh mácxít hiện nay
Đây là vấn đề có tính nguyên tắc, điều kiện cơ bản của đấu tranh chống
chủ nghĩa cơ hội, xét lại hiện nay. Vấn đề này đã được các nhà kinh điển chủ
nghĩa Mác - Lênin vận dụng sáng tạo vào phê phán chủ nghĩa cơ hội, xét lại. Dù
xuất phát điểm của chủ nghĩa cơ hội, xét lại có thể khác nhau, hình thức biểu
hiện khác nhau, nhưng bản chất vẫn là chủ nghĩa duy tâm, siêu hình. Thế giới
quan duy tâm, phương pháp luận siêu hình của chủ nghĩa cơ hội xét lại được ẩn
dấu khá tinh vi, thậm chí còn là giả danh mácxít, cho nên đấu tranh phê phán
phức tạp hơn loại công khai đối lập với chủ nghĩa Mác - Lênin.
Đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội, xét lại ở phương diện này thì nhiệm vụ
đầu tiên, cơ bản là chỉ ra bản chất duy tâm, siêu hình của nó. Để có thể thực
hiện được mục đích, nhiệm vụ đó phải đứng vững trên lập trường triết học mácxít
bằng cách luôn khẳng định, chủ nghĩa Mác - Lênin là khoa học, lý luận duy nhất
bảo đảm cho thắng lợi của cách mạng nước ta hiện nay để đoạn tuyệt với những trào lưu tư tưởng khác
xâm nhập và tự nảy sinh. Ở phương diện bản lĩnh chính trị của Đảng Cộng sản cần
quán triệt luận điểm của V.I. Lênin về : “ Không có một lập trường chính trị
đúng thì một giai cấp nhất định nào đó, không thể nào giữ vững được sự thống
trị của mình và do đó cũng không thể nào hoàn thành được nhiệm vụ của mình
trong lĩnh vực sản xuất” ( Tập 42, 1977, tr. 350) trong tình hình mới hiện nay.
Từ những cơ sở đó để khắc phục ngay từ đầu sự hoài nghi, dao động trước những
biến đổi phức tạp của tình hình thực tiễn của cuộc đấu tranh giai cấp.
Trên cơ sở đứng vững trên lập trường chủ nghĩa Mác - Lênin, bản lĩnh
chính trị của Đảng Cộng sản thì mới vạch
chỉ ra được bản chất duy tâm, siêu hình của chủ nghĩa cơ hội, xét lại hiện nay.
Dựa chắc vào bản chất không thay đổi của nó để tìm hiểu cách thức ẩn dấu dưới
một hình thức cụ thể ở từng nội dung, luận điểm. Giữa tri thức lý luận và bản
lĩnh chính trị quan hệ hữu cơ với nhau, nhưng không đồng nhất. Cần tạo sự thống
nhất biện chứng giữa hai mặt này trong một chủ thể thì đấu tranh, phê phán chủ
nghĩa cơ hội, xét lại mới có hiệu quả. Trong lịch sử, có những người có tri
thức về lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, nhưng lại đứng về chủ nghĩa cơ hội, xét
lại. V.I. Lênin đã chỉ ra trường hợp về Plêkhanốp là một trong những người hiểu
biết và có công truyền bá chủ nghĩa Mác vào Nga, nhưng vẫn không phải là người
mácxít, không có bản lĩnh chính trị, lý tưởng của Đảng Cộng sản. Ở nước ta,
hiện tượng Bùi Tín cũng tương tự như vậy. Vốn là người có trình độ lý luận về
chủ nghĩa Mác - Lênin, nhưng quay lưng lại chống Đảng, chống dân tộc biểu hiện
khá rõ chủ nghĩa cơ hội ở phương diện này. Đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội,
xét lại ở nước ta phải kết hợp giữa nghiên cứu phát triển lý luận chủ nghĩa Mác
- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh với thường xuyên củng cố bản lĩnh chĩnh trị cho
mỗi chủ thể thì mới có thể khắc phục sự nảy sinh và làm vô hiệu hóa sự xâm nhập
chủ nghĩa cơ hội, xét lại hiện nay.
Đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội, xét lại phải vận dụng lời dạy của V.I.
Lênin để xây dựng tiêu chí nhận biết người mácxít và giả danh mácxít hiện nay.
V.I. Lênin chỉ rõ: “Kẻ nào chỉ thừa nhận đấu tranh giai cấp không thôi, thì kẻ
đó vẫn vẫn chưa phải là một người mác - xít, kẻ ấy có thể vẫn chưa thoát ra
khỏi khuôn khổ tư tưởng tư sản và chính
trị tư sản. Đóng khung chủ nghĩa Mác trong thuyết đấu tranh giai cấp là cắt
xén, xuyên tạc chủ nghĩa Mác, thu nó lại thành cái mà giai cấp tư sản có thể
chấp nhận được. Chỉ người nào mở rộng việc thừa nhận đấu tranh giai cấp đến mức
thừa nhận chuyên chính vô sản thì mới là người mác - xít….Chính phải dùng viên
đá thử vàng ấy mà thử thách sự hiểu biết thật sự và thừa nhận thật sự chủ nghĩa
Mác” ( Tập 33, V.I. Lênin, tr. 42). Viên đá thử vàng ấy hiện nay ở nước ta
là khẳng định sự độc tôn lãnh đạo của
Đảng đối với thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng,
văn minh; thừa nhận Đảng lấy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm
nền tảng kim chỉ nam cho hành động,v.v, là hoàn toàn đúng đắn. Phải dùng các
tiêu chí ấy để nhận diện ai là người mácxít chân chính và kẻ giả danh mácxít;
kẻ khoác áo chủ nghĩa Mác chống Mác và đấu tranh, phê phán mới cụ thể và thắng
lợi. Hiện nay cũng có nhiều người tự cho mình là người mácxít và đưa ra những
luận điểm phản động được trá hình rất tinh vi. Nếu không có các tiêu chí cơ bản
trên thì khó nhận diện và cũng dễ dao động trước các luồng tư tưởng trái ngược
nhau, thậm chí là tiếp tay cho chủ nghĩa cơ hội, xét lại một cách thiếu hiểu
biết.
Hai là, đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội xét lại là làm rõ và phê phán tính chất cải lương,
thỏa hiệp, biện hộ cho chính trị tư sản trong tình hình mới hiện nay
Nghiên cứu lịch sử cho thấy tất cả các nội dung, các phương diện của chủ nghĩa Mác - Lênin đều bị chủ nghĩa cơ
hội, xét lại tìm cách xuyên tạc, phủ nhận. Những thứ lý luận ấy đã bị các nhà
kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin bóc trần tính chất duy tâm, siêu hình và cơ
hội, xét lại như, Hêghen, Phoiơbắc, DuyRinh, Lát xan, E. Becstanh, C. Cauxky,v.v.
Những nhân vật đó đều là những kẻ đi theo, ôm chân giai cấp tư sản chống phá
phong trào cách mạng.
Hiện nay cũng vậy, những kẻ theo chủ nghĩa cơ hội, xét lại vẫn liên tục
tìm cách xuyên tạc, phủ nhận ở từng nội dung, ở các cấp độ khác nhau với những
hình thức mới. Lý thuyết của A. Vin Toppler về lịch sử phát triển nhân loại diễn
ra bằng cách thay thế các nền văn minh ( Văn minh nông nghiệp - Văn minh công
nghiệp - Văn minh tin học, hậu công nghiệp) là một điển hình. Phê phán loại
quan điểm này phải chỉ ra tính cơ hội,
xét lại ở phương pháp siêu hình trong
tiếp cận, luận giải tiến trình phát triển của xã hội. A. VinToppler đã quy tiến
trình phát triển của xã hội với tính cách của một chỉnh thể thống nhất biện
chứng từ nhiều nhân tố cấu thành của một hình thái kinh tế - xã hội vào một yêu
tố là lực lượng sản xuất. Từ tính chất siêu hình đó đi đến tính cơ hội, xét lại
là phủ nhận lý luận Hình thái kinh tế - xã hội, biện hộ cho tồn tại chủ nghĩa
tư bản, chống lại cách mạng xã hội chủ nghĩa.
Một số quan điểm còn cho rằng, chủ nghĩa Mác ra đời từ giữa thế kỷ XIX
thì hiện nay đã lỗi thời và không còn phù hợp. Phê phán luận điểm này phải chỉ
ra tính chủ quan trong đánh giá giá trị tri thức khoa học rằng, giá trị của một
học thuyết không thể căn cứ vào thời gian ra đời, mà quan trọng là sự khái
quát, phản ánh đúng hiện thực khách quan. Tinh thần của phép biện chứng duy
vật; quan niệm về tính thống nhất vật chất của thế giới; sự khái quát về sự
phát triển của các hình thái kinh tế - xã hội; luận điểm về con người phải có
ăn, mặc và các phương tiện vật chất mới tồn tại và sau đó mới hoạt động ở các
lĩnh vực khác, v. v, thì không thể lạc hậu bằng thời gian và không thể thay thế.
Với cách lý giải như vậy thì mới hiểu sự xuyên tạc, phủ nhận giá trị triết học
Mác - Lênin một cách võ đoán, chủ quan để hướng nhận thức của con người theo tư
tưởng phản khoa học, phản động về chính trị.
Cùng với nó là những tư tưởng quá đề cao, tuyệt đối hóa vấn đề dân tộc,
nhân loại để phủ nhận nội dung giai cấp trong chủ nghĩa Mác - Lênin. Vôncôgônốp, nhà triết học mácxít thời Liên
Xô tuyên bố: trên đời này còn có những giá trị chung của nhân loại cao quý hơn,
gần gũi hơn, đáng trân trọng hơn những định đề giai cấp. Ở nước ta, Hà Sĩ Phu
phủ nhận lý luận giai cấp bằng cách chia xã hội thành tầng lớp duy lý là những
nhà khoa học và mới là người lãnh đạo xã hội; tầng lớp duy thực là những người
công nhân, nông dân và cho rằng tham lam không có khả năng lãnh đạo cách mạng;
tầng lớp duy tình là những người thuộc các tôn giáo có vai trò chăm sóc tinh
thần. Đấu tranh phê phán loại quan điểm này phải bắt đầu từ vạch chỉ ra cách
tiếp cận và luận giải có tính chất chủ quan, tùy tiện trong đó. Trong thời đại
vấn đề giai cấp, đấu tranh giai cấp vẫn diễn ra bởi cơ sở kinh tế cho nó vẫn tồn
tại là chế độ tư hữu về tư liệu sản xuất. Bốn mâu thuẫn của thời đại vẫn còn tồn tại mà phủ nhận nội dung, đặc điểm
giai cấp thì hoàn phi lý về mặt khoa học trong suy luận.
Ba là, đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội, xét
lại phải là quá trình không ngừng khắc phục ngăn chặn những mần mống nảy sinh loại
tư tưởng này ở trong nước và sự xâm nhập
từ nước ngoài vào đời sống tinh thần xã hội
Đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội, xét lại trong lý luận phải phát hiện, ngăn chặn những loại tư tưởng này
từ những mần mống nảy sinh ra nó. Một trong những tiền đề cho nảy sinh chủ
nghĩa cơ hội, xét lại là tư tưởng thực dụng trong xã hội hiện nay. Mặt trái của
kinh tế thị trường cuốn hút nhiều người
ta chạy theo lợi ích vật chất, trực tiếp, trước mắt rất mạnh mẽ. Điều đó phù
hợp với quan niệm của chủ nghĩa thực dụng coi cái có lợi chung chung là chân
lý. Từ quan niệm thực dụng dễ làm nảy sinh tư tưởng thỏa hiệp. Từ thỏa hiệp để
có lợi ích vật chất tạo đà cho trượt đến sự thỏa hiệp về chính trị, tư tưởng.
Khi đã thỏa hiệp về chính trị thì sẽ từng bước nhượng bộ cho chủ nghĩa cơ hội,
xét lại phát triển và chấp nhận sự đầu hàng chủ nghĩa tư bản. Thất bại của các
nước xã hội chủ nghĩa Liên Xô, Đông Âu có một nguyên nhân cơ bản là không ngăn
chặn có hiệu quả tư tưởng thực dụng ngay bên trong để dẫn đến tính cơ hội, sự
thỏa hiệp một cách toàn diện và đến xét lại chủ nghĩa Mác - Lênin, trượt vào
quỹ đạo chủ nghĩa tư bản. Khắc phục
những dấu hiệu của tư tưởng thực dụng từ mặt trái kinh tế thị trường định hướng
xã hội chủ nghĩa hiện nay là một phương diện, một biện pháp đấu tranh loại trừ chủ
nghĩa cơ hội, xét lại từ mần mống nảy sinh ra nó ngay bên trong xã hội hiện nay.
Đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội xét lại là chủ động làm vô hiệu hóa quan
điểm về giải thể, hòa đồng hệ tư tưởng hiện nay. Đấu tranh phê phán ở mặt này
là phải chỉ ra, khắc phục mặt trái xu
thế mở cửa, giao lưu, hội nhập văn hóa có tính toàn cầu với tính cách là tiền
đề cho nảy sinh chủ nghĩa cơ hội, xét lại hiện nay. Mặt trái của xu hướng mở
cửa, giao lưu, hội nhập về văn hóa là tiền đề cho suy luận của loại quan điểm
cơ hội xét lại. Cần hiểu, tính hiện thực của xu hướng này luôn hàm chứa tính hai
mặt tích cực và tiêu cực. Tích cực là tạo cơ hội cho mỗi dân tộc có thể tiếp
thu những tinh hoa văn hóa của dân tộc khác trong làm giàu giá trị văn hóa của
mình. Tiêu cực của xu hướng này là dễ làm cho văn hóa của một dân tộc thành bản
sao của văn hóa của dân tộc khác. Nhìn nhận quá trình này như vậy thì mới khách
quan và biện chứng. Trong xu hướng mở cửa, giao lưu, hội nhập về văn hóa vẫn
còn nguyên vẹn nội dung, tính chất của đấu tranh giai cấp, đấu tranh dân tộc và
như vậy thì không thể mất tính giai cấp trong hệ tư tưởng. Việc suy luận đơn
thuần theo hướng tiêu cực và rút ra kết luận có tính siêu hình là mất tính giai
cấp trong hệ tư tưởng, trong văn hóa là sai lầm và phản động. Vạch ra tính chất
siêu hình trong suy luận đó để quần chúng nhân dân hiểu và không bị sa ngã về tư
tưởng. Trong thực tiễn phải kết hợp giữa khắc phục tác động tiêu cực, phát huy
tác động tích cực thì mới làm vô hiệu
hóa sự xâm nhập chủ nghĩa cơ hội, xét lại có hiệu quả.
Đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội, xét lại là phải từ khắc phục sự thiên
lệch tương quan giữa phát triển tri thức khoa học cơ bản với tri thức khoa học
ứng dụng, khoa học cụ thể trong mỗi con người hiện nay. Thế hệ trẻ hiện nay bị cuốn
hút vào tri thức các khoa học ứng dụng, khoa học cụ thể, khoa học liên quan
trực tiếp đến ngành nghề có thu nhập cao. Vị thế tri thức khoa học cơ bản, khoa
học lý luận chính trị đang bị xem nhẹ trong đời sống tinh thần xã hội. Xu hướng
này biểu hiện một phương diện của tư tưởng cơ hội, đồng thời tạo tiền đề cho
nảy sinh và mở đường cho sự xâm nhập chủ
nghĩa cơ hội, xét lại vào trong xã hội ta. Khi con người hấp dẫn với tri thức
khoa học cụ thể cũng có nghĩa đã ẩn dấu một khía cạnh của “chủ nghĩa thực chứng
mới” và dễ đi đến tính cơ hội, thực dụng.
Khắc phục xu hướng đó thì phải khôi phục, chấn hưng lại vị thế của khoa học cơ bản,
khoa học lý luận chính trị thì mới ngăn chặn từ gốc cho sự nảy sinh và xâm nhập
tư tưởng của chủ nghĩa, cơ hội, xét lại. V. I. Lênin chỉ rõ: “ Vấn đề là làm cho toàn bộ khoa học xã
hội, nghĩa là toàn bộ những khoa học được gọi là khoa học lịch sử và triết học
phù hợp về cơ sở duy vật chủ nghĩa và xây dựng lại khoa học xã hội phù hợp với
cơ sở đó”. ( C. Mác và ph. Ăng ghen, tập 21,Tr. 412).
Chấn hưng vị thế khoa học lý luận chính trị và khoa học cơ bản phải bằng sức
thuyết phục, sự tôn vinh trong tuyên truyền, giáo dục và cả biện pháp hành
chính. Không nên chỉ dựa vào ý kiến của người học để thu hẹp thời gian cũng như
nội dung khoa học lý luận chính trị, khoa học cơ bản trong hệ thống chương
trình đào tạo hiện nay. Bất cứ giai cấp nào lên nắm quyền thống trị, đặc biệt
giai cấp tư sản đều có biện pháp cưỡng bức, bắt các giai cấp khác phải tiếp nhận
hệ tư tưởng của nó. Ở nước ta cũng phải có quy định có tính pháp quy cho nâng
cao vị thế của tri thức khoa học cơ bản, tri thức lý luận chính trị để nó tương xứng với vị
trí, vai trò đối với nâng cao dân trí hiện nay.
Đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội xét lại hiện nay là phải ngăn chặn những
mần mống, tiền đề cho sự xâm nhập, nảy sinh từ những hiện tượng tiêu cực trong
xã hội. Hiện tượng bao che khuyết điểm, chạy theo thành tích, báo cáo không
trung thực…đều ẩn chứa những dấu hiệu của xem xét phiến diện, ngụy biện cho
những việc làm sai trái. Những hiện tượng chạy cấp, chạy chức, chạy chỗ …cũng
đã xuất hiện chỗ này, chỗ khác và được hiểu nó như dấu hiệu của tính cơ hội về
chính trị. Những biểu hiện của chạy theo lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân… là dấu
hiệu của tính cơ hội về kinh tế, v.v. Mặc dù những hiện tượng đó chưa đủ cho hình
thành lý luận, thành quan điểm, nhưng đó là mảnh đất màu mỡ cho phát sinh và
xâm nhập tư tưởng cơ hội, xét lại. Khắc phục có hiệu quả các hiện tượng tiêu
cực đó là biện pháp khắc phục chủ nghĩa cơ hội hiện nay.
Bốn là, đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội,
xét lại là phải chỉ ra, phê phán được tính chất sai lầm phương pháp suy luận,
lập luận của nó hiện nay
Thuật ngụy biện là nhân tố quan trọng trong phương pháp
của chủ nghĩa cơ hội, xét lại chống phá chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh. Vấn đề đặt ra cho chủ nghĩa cơ hội, xét lại là phải che dấu được mục
đích, bản chất phản khoa học, phản động, cho nên chúng không thể dùng phương
pháp chứng minh khoa học, mà phải dùng thuật ngụy biện. Để tạo ra cái vẻ khoa
học, tính cách mạng trong lý luận của mình, những người theo chủ nghĩa cơ hội,
xét lại bắt buộc phải vi phạm lỗi lô gích trong quá trình suy luận, lập luận. Chúng
thường cắt xén một điểm nhỏ trong các tiền đề cho suy luận để rút ra kết luận tưởng
như là khoa học, nhưng bản chất lại phản khoa học. Chúng còn dùng các mánh khóe
đánh tráo mệnh đề hoặc dựa vào những cái ngẫu nhiên, cái giống nhau bề ngoài để
vận dụng vào một lĩnh vực, điều kiện, hoàn cảnh khác và cho kết luận theo ý đồ
chính trị của giai cấp tư sản. Trong tác phẩm “ Chống Duy Rinh” Ph. Ăng ghen đã
phải lần theo dấu vết, bước chân của ông ta để vạch chỉ từng lỗi lô gích trong
suy luận, lập luận để chứng minh tính chất phản khoa học, phản động trong đó. Hiện
nay, ở nước ta tình trạng nghiên cứu chủ nghĩa Mác - Lênin có những biểu hiện
trích dẫn không đầy đủ ngữ nghĩa, không hiểu văn cảnh ra đời của luận điểm. Cho
nên rất dễ làm cho người đọc hiểu không thực chất nội dung, ý đồ của các nhà
kinh điển.
Vẫn cái kiểu ấy, hiện nay chúng dựa vào sự sụp đổ của Liên Xô, Đông Âu và
cho rằng chủ nghĩa xã hội chỉ là một quái thai, còn chủ nghĩa tư bản mới là
đỉnh cao nhất của lịch sử; chúng mượn Mác về luận điểm kinh tế quyết định chính
trị và suy luận một cách máy móc là, kinh tế thị trường phải đa nguyên về chính
trị, đa đảng đối lập; chúng cho rằng kinh tế thị trường thì phải tư nhân hóa
hoàn toàn tư liệu sản xuất và không có định hướng xã hội chủ nghĩa, quản lý của
nhà nước; chúng đưa ra quan niệm dân chủ gắn với tự do kiểu tư sản, lờ nội dung
giai cấp để cho rằng sự lãnh đạo độc tôn của Đảng ta là không có dân chủ, chỉ
có độc quyền. Ở nước ta xuất hiện một số người lợi dụng vấn đề dân chủ, tự xây
dựng Hiến pháp, tùy tiện đòi hỏi hủy bỏ điều 4 trong Hiến pháp về sự lãnh đạo
của Đảng đối với toàn xã hội và nhà nước. Họ đã cố tình quên rằng, xây dựng Hiến
pháp thuộc chức năng của cơ quan đại biểu quyền lực của nhân dân là Quốc Hội do
dân bầu ra một cách hợp hiến. Hơn nữa việc lập pháp hóa sự lãnh đạo của Đảng là
tất yếu của một nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Toàn bộ những kiểu suy
luận ấy đã tạo ra dáng vẻ khoa học, cách mạng và cũng rất nhiều người ngộ nhận.
Đấu tranh, phê phán chủ nghĩa cơ hội, xét lại hiện nay thì tiếp tục chỉ ra lỗi
lô gích trong các suy luận có tính ngụy biện trên thì mới có sức thuyết phục và
giành thắng lợi.
Đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội hiện nay là phải vạch rõ và phản bác bản chất phản khoa học, phản động được ẩn chứa
ở các hình thức tưởng như nhân đạo, nhân văn của các thế lực thù địch. Chúng hô
hào về dân chủ với những nội dung tự do tuyệt đối, phi giai cấp, phi lịch sử. Phê phán chủ nghĩa cơ hội, xét lại hiện nay
cần quán triệt tư tưởng của V.I. Lênin về: “ Chừng nào người ta chưa phân biệt
được lợi ích của giai cấp này hay giai cấp khác ẩn đằng sau bất kỳ câu nói,
những lời tuyên bố và những hứa hẹn có tính chất đạo đức, tôn giáo, chính trị
và xã hội thì trước sau bao giờ người đó vẫn là kẻ ngốc nghếch bị người khác
lừa bịp và tự lừa bịp mình về chính trị” ( V.I. Lênin Toàn tập, tập 23, 1980,
tr. 57 - 58). Cần hiểu rằng, đối với giai cấp tư sản không bao giờ từ bỏ ý đồ
chống phá cách mạng để không ngộ nhận với mỗi lời tuyên bố về dân chủ, nhân
quyền, tự do, nhân đạo của chúng. Nâng cao nhận thức này sẽ đẩy lùi được sự xâm
nhập của chủ nghĩa cơ hội, xét lại hiện nay.
Đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội, xét lại đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ,
đồng thời phải bằng trí tuệ, bằng phương pháp khoa học và sự đoàn kết nhất trí
của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Mặc dù đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội,
xét lại ở nước ta hiện nay rất gay go, phức tạp, nhưng chúng ta hoàn toàn tin
tưởng vào thắng lợi cuối cùng vì đó là xu thế tất yếu của lịch sử./.
Nhận xét
Đăng nhận xét