NHẬN DIỆN VÀ ĐẤU TRANH CHỐNG CHỦ NGHĨA CƠ HỘI, XÉT LẠI HIỆN NAY


NIỀM TIN
         Đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội, xét lại là một vấn đề có tính quy luật phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin trong lịch sử. Đặc biệt hiện nay ở nước ta có những hậu thuẫn cả bên trong và bên ngoài cho nẩy sinh và sự chống phá của chủ nghĩa cơ hội, xét lại thì đấu tranh phê phán này càng nổi lên có tính chất cấp bách hàng đầu và có ý nghĩa to lớn đối với thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng ta.
Chủ nghĩa cơ hội, xét lại đã xuất hiện trong lịch sử gắn liền với tiến trình phát triển của chủ nghĩa Mác - Lênin. Chủ nghĩa cơ hội, xét lại bắt nguồn từ những tiền đề tư tưởng khác nhau. Một là, chủ nghĩa cơ hội, xét lại  sinh ra từ chủ nghĩa duy tâm, siêu hình bị các nhà lý luận mácxít phê phán, bóc trần bản chất và họ tìm đến một hướng, một hình thức chống phá mới theo cách của chủ nghĩa cơ hội, xét lại. Hai là, một số những nhà lý luận đã từng là nhà mácxít, nhưng không giữ vững bản lĩnh chính trị, tự sa ngã hoặc bị giai cấp tư sản mua chuộc và phản bội lại tư tưởng các nhà kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin. Ba là, chủ nghĩa cơ hội, xét lại là hệ thống các quan điểm của giai cấp tiểu tư sản gắn với xu hướng cải lương, thỏa hiệp ngay từ đầu và cuối cùng cũng đến với tư tưởng giai cấp tư sản chống lại chủ nghĩa Mác - Lênin. Trong quá trình phát triển lý luận của mình, các nhà kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin liên tục phải đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội, xét lại và đã giành những thắng lợi rực rỡ. Tuy nhiên, tư tưởng của chủ nghĩa cơ hội, xét lại vẫn còn mần mống và phát triển với các sắc thái khác nhau cho đến ngày nay.
Đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội, xét lại là hoạt động có tính tích cực, tự giác, vừa phải tuân thủ các nguyên tắc, vừa phải có trí tuệ  và có phương pháp khoa học. Có thể tiếp cận các vấn đề đó trên một số hướng cơ bản như sau:
Một là, đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội, xét lại là quá trình vạch chỉ và phê phán tính chất phản khoa học được ẩn chứa bên trong những luận điểm giả danh mácxít hiện nay
Đây là vấn đề có tính nguyên tắc, điều kiện cơ bản của đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội, xét lại hiện nay. Vấn đề này đã được các nhà kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin vận dụng sáng tạo vào phê phán chủ nghĩa cơ hội, xét lại. Dù xuất phát điểm của chủ nghĩa cơ hội, xét lại có thể khác nhau, hình thức biểu hiện khác nhau, nhưng bản chất vẫn là chủ nghĩa duy tâm, siêu hình. Thế giới quan duy tâm, phương pháp luận siêu hình của chủ nghĩa cơ hội xét lại được ẩn dấu khá tinh vi, thậm chí còn là giả danh mácxít, cho nên đấu tranh phê phán phức tạp hơn loại công khai đối lập với chủ nghĩa Mác - Lênin.
Đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội, xét lại ở phương diện này thì nhiệm vụ đầu tiên, cơ bản là chỉ ra bản chất duy tâm, siêu hình của nó. Để có thể thực hiện được mục đích, nhiệm vụ đó phải đứng vững trên lập trường triết học mácxít bằng cách luôn khẳng định, chủ nghĩa Mác - Lênin là khoa học, lý luận duy nhất bảo đảm cho thắng lợi của cách mạng nước ta hiện nay để  đoạn tuyệt với những trào lưu tư tưởng khác xâm nhập và tự nảy sinh. Ở phương diện bản lĩnh chính trị của Đảng Cộng sản cần quán triệt luận điểm của V.I. Lênin về : “ Không có một lập trường chính trị đúng thì một giai cấp nhất định nào đó, không thể nào giữ vững được sự thống trị của mình và do đó cũng không thể nào hoàn thành được nhiệm vụ của mình trong lĩnh vực sản xuất” ( Tập 42, 1977, tr. 350) trong tình hình mới hiện nay. Từ những cơ sở đó để khắc phục ngay từ đầu sự hoài nghi, dao động trước những biến đổi phức tạp của tình hình thực tiễn của cuộc đấu tranh giai cấp.
Trên cơ sở đứng vững trên lập trường chủ nghĩa Mác - Lênin, bản lĩnh chính trị của Đảng Cộng sản thì  mới vạch chỉ ra được bản chất duy tâm, siêu hình của chủ nghĩa cơ hội, xét lại hiện nay. Dựa chắc vào bản chất không thay đổi của nó để tìm hiểu cách thức ẩn dấu dưới một hình thức cụ thể ở từng nội dung, luận điểm. Giữa tri thức lý luận và bản lĩnh chính trị quan hệ hữu cơ với nhau, nhưng không đồng nhất. Cần tạo sự thống nhất biện chứng giữa hai mặt này trong một chủ thể thì đấu tranh, phê phán chủ nghĩa cơ hội, xét lại mới có hiệu quả. Trong lịch sử, có những người có tri thức về lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, nhưng lại đứng về chủ nghĩa cơ hội, xét lại. V.I. Lênin đã chỉ ra trường hợp về Plêkhanốp là một trong những người hiểu biết và có công truyền bá chủ nghĩa Mác vào Nga, nhưng vẫn không phải là người mácxít, không có bản lĩnh chính trị, lý tưởng của Đảng Cộng sản. Ở nước ta, hiện tượng Bùi Tín cũng tương tự như vậy. Vốn là người có trình độ lý luận về chủ nghĩa Mác - Lênin, nhưng quay lưng lại chống Đảng, chống dân tộc biểu hiện khá rõ chủ nghĩa cơ hội ở phương diện này. Đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội, xét lại ở nước ta phải kết hợp giữa nghiên cứu phát triển lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh với thường xuyên củng cố bản lĩnh chĩnh trị cho mỗi chủ thể thì mới có thể khắc phục sự nảy sinh và làm vô hiệu hóa sự xâm nhập chủ nghĩa cơ hội, xét lại hiện nay.
Đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội, xét lại phải vận dụng lời dạy của V.I. Lênin để xây dựng tiêu chí nhận biết người mácxít và giả danh mácxít hiện nay. V.I. Lênin chỉ rõ: “Kẻ nào chỉ thừa nhận đấu tranh giai cấp không thôi, thì kẻ đó vẫn vẫn chưa phải là một người mác - xít, kẻ ấy có thể vẫn chưa thoát ra khỏi  khuôn khổ tư tưởng tư sản và chính trị tư sản. Đóng khung chủ nghĩa Mác trong thuyết đấu tranh giai cấp là cắt xén, xuyên tạc chủ nghĩa Mác, thu nó lại thành cái mà giai cấp tư sản có thể chấp nhận được. Chỉ người nào mở rộng việc thừa nhận đấu tranh giai cấp đến mức thừa nhận chuyên chính vô sản thì mới là người mác - xít….Chính phải dùng viên đá thử vàng ấy mà thử thách sự hiểu biết thật sự và thừa nhận thật sự chủ nghĩa Mác” ( Tập 33, V.I. Lênin, tr. 42). Viên đá thử vàng ấy hiện nay ở nước ta là  khẳng định sự độc tôn lãnh đạo của Đảng đối với thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh; thừa nhận Đảng lấy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng kim chỉ nam cho hành động,v.v, là hoàn toàn đúng đắn. Phải dùng các tiêu chí ấy để nhận diện ai là người mácxít chân chính và kẻ giả danh mácxít; kẻ khoác áo chủ nghĩa Mác chống Mác và đấu tranh, phê phán mới cụ thể và thắng lợi. Hiện nay cũng có nhiều người tự cho mình là người mácxít và đưa ra những luận điểm phản động được trá hình rất tinh vi. Nếu không có các tiêu chí cơ bản trên thì khó nhận diện và cũng dễ dao động trước các luồng tư tưởng trái ngược nhau, thậm chí là tiếp tay cho chủ nghĩa cơ hội, xét lại một cách thiếu hiểu biết.
Hai là, đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội xét lại  là làm rõ và phê phán tính chất cải lương, thỏa hiệp, biện hộ cho chính trị tư sản trong tình hình mới hiện nay
Nghiên cứu lịch sử cho thấy tất cả các nội dung, các phương diện của  chủ nghĩa Mác - Lênin đều bị chủ nghĩa cơ hội, xét lại tìm cách xuyên tạc, phủ nhận. Những thứ lý luận ấy đã bị các nhà kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin bóc trần tính chất duy tâm, siêu hình và cơ hội, xét lại như, Hêghen, Phoiơbắc, DuyRinh, Lát xan, E. Becstanh, C. Cauxky,v.v. Những nhân vật đó đều là những kẻ đi theo, ôm chân giai cấp tư sản chống phá phong trào cách mạng.
Hiện nay cũng vậy, những kẻ theo chủ nghĩa cơ hội, xét lại vẫn liên tục tìm cách xuyên tạc, phủ nhận ở từng nội dung, ở các cấp độ khác nhau với những hình thức mới. Lý thuyết của A. Vin Toppler về lịch sử phát triển nhân loại diễn ra bằng cách thay thế các nền văn minh ( Văn minh nông nghiệp - Văn minh công nghiệp - Văn minh tin học, hậu công nghiệp) là một điển hình. Phê phán loại quan điểm này phải chỉ ra  tính cơ hội, xét lại ở  phương pháp siêu hình trong tiếp cận, luận giải tiến trình phát triển của xã hội. A. VinToppler đã quy tiến trình phát triển của xã hội với tính cách của một chỉnh thể thống nhất biện chứng từ nhiều nhân tố cấu thành của một hình thái kinh tế - xã hội vào một yêu tố là lực lượng sản xuất. Từ tính chất siêu hình đó đi đến tính cơ hội, xét lại là phủ nhận lý luận Hình thái kinh tế - xã hội, biện hộ cho tồn tại chủ nghĩa tư bản, chống lại cách mạng xã hội chủ nghĩa.
Một số quan điểm còn cho rằng, chủ nghĩa Mác ra đời từ giữa thế kỷ XIX thì hiện nay đã lỗi thời và không còn phù hợp. Phê phán luận điểm này phải chỉ ra tính chủ quan trong đánh giá giá trị tri thức khoa học rằng, giá trị của một học thuyết không thể căn cứ vào thời gian ra đời, mà quan trọng là sự khái quát, phản ánh đúng hiện thực khách quan. Tinh thần của phép biện chứng duy vật; quan niệm về tính thống nhất vật chất của thế giới; sự khái quát về sự phát triển của các hình thái kinh tế - xã hội; luận điểm về con người phải có ăn, mặc và các phương tiện vật chất mới tồn tại và sau đó mới hoạt động ở các lĩnh vực khác, v. v, thì không thể lạc hậu bằng thời gian và không thể thay thế. Với cách lý giải như vậy thì mới hiểu sự xuyên tạc, phủ nhận giá trị triết học Mác - Lênin một cách võ đoán, chủ quan để hướng nhận thức của con người theo tư tưởng phản khoa học, phản động về chính trị.
Cùng với nó là những tư tưởng quá đề cao, tuyệt đối hóa vấn đề dân tộc, nhân loại để phủ nhận nội dung giai cấp trong chủ nghĩa Mác - Lênin.   Vôncôgônốp, nhà triết học mácxít thời Liên Xô tuyên bố: trên đời này còn có những giá trị chung của nhân loại cao quý hơn, gần gũi hơn, đáng trân trọng hơn những định đề giai cấp. Ở nước ta, Hà Sĩ Phu phủ nhận lý luận giai cấp bằng cách chia xã hội thành tầng lớp duy lý là những nhà khoa học và mới là người lãnh đạo xã hội; tầng lớp duy thực là những người công nhân, nông dân và cho rằng tham lam không có khả năng lãnh đạo cách mạng; tầng lớp duy tình là những người thuộc các tôn giáo có vai trò chăm sóc tinh thần. Đấu tranh phê phán loại quan điểm này phải bắt đầu từ vạch chỉ ra cách tiếp cận và luận giải có tính chất chủ quan, tùy tiện trong đó. Trong thời đại vấn đề giai cấp, đấu tranh giai cấp vẫn diễn ra bởi cơ sở kinh tế cho nó vẫn tồn tại là chế độ tư hữu về tư liệu sản xuất. Bốn mâu thuẫn của thời đại vẫn  còn tồn tại mà phủ nhận nội dung, đặc điểm giai cấp thì hoàn phi lý về mặt khoa học trong suy luận.
Ba là, đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội, xét lại phải là quá trình không ngừng khắc phục ngăn chặn những mần mống nảy sinh loại tư tưởng này ở trong nước và sự  xâm nhập từ nước ngoài vào đời sống tinh thần xã hội
Đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội, xét lại  trong lý luận phải  phát hiện, ngăn chặn những loại tư tưởng này từ những mần mống nảy sinh ra nó. Một trong những tiền đề cho nảy sinh chủ nghĩa cơ hội, xét lại là tư tưởng thực dụng trong xã hội hiện nay. Mặt trái của  kinh tế thị trường cuốn hút nhiều người ta chạy theo lợi ích vật chất, trực tiếp, trước mắt rất mạnh mẽ. Điều đó phù hợp với quan niệm của chủ nghĩa thực dụng coi cái có lợi chung chung là chân lý. Từ quan niệm thực dụng dễ làm nảy sinh tư tưởng thỏa hiệp. Từ thỏa hiệp để có lợi ích vật chất tạo đà cho trượt đến sự thỏa hiệp về chính trị, tư tưởng. Khi đã thỏa hiệp về chính trị thì sẽ từng bước nhượng bộ cho chủ nghĩa cơ hội, xét lại phát triển và chấp nhận sự đầu hàng chủ nghĩa tư bản. Thất bại của các nước xã hội chủ nghĩa Liên Xô, Đông Âu có một nguyên nhân cơ bản là không ngăn chặn có hiệu quả tư tưởng thực dụng ngay bên trong để dẫn đến tính cơ hội, sự thỏa hiệp một cách toàn diện và đến xét lại chủ nghĩa Mác - Lênin, trượt vào quỹ đạo chủ nghĩa tư bản.  Khắc phục những dấu hiệu của tư tưởng thực dụng từ mặt trái kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa hiện nay là một phương diện, một biện pháp đấu tranh loại trừ chủ nghĩa cơ hội, xét lại từ mần mống nảy sinh ra nó ngay bên trong xã hội hiện nay.
Đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội xét lại là chủ động làm vô hiệu hóa quan điểm về giải thể, hòa đồng hệ tư tưởng hiện nay. Đấu tranh phê phán ở mặt này là phải chỉ ra, khắc phục mặt trái  xu thế mở cửa, giao lưu, hội nhập văn hóa có tính toàn cầu với tính cách là tiền đề cho nảy sinh chủ nghĩa cơ hội, xét lại hiện nay. Mặt trái của xu hướng mở cửa, giao lưu, hội nhập về văn hóa là tiền đề cho suy luận của loại quan điểm cơ hội xét lại. Cần hiểu, tính hiện thực của xu hướng này luôn hàm chứa tính hai mặt tích cực và tiêu cực. Tích cực là tạo cơ hội cho mỗi dân tộc có thể tiếp thu những tinh hoa văn hóa của dân tộc khác trong làm giàu giá trị văn hóa của mình. Tiêu cực của xu hướng này là dễ làm cho văn hóa của một dân tộc thành bản sao của văn hóa của dân tộc khác. Nhìn nhận quá trình này như vậy thì mới khách quan và biện chứng. Trong xu hướng mở cửa, giao lưu, hội nhập về văn hóa vẫn còn nguyên vẹn nội dung, tính chất của đấu tranh giai cấp, đấu tranh dân tộc và như vậy thì không thể mất tính giai cấp trong hệ tư tưởng. Việc suy luận đơn thuần theo hướng tiêu cực và rút ra kết luận có tính siêu hình là mất tính giai cấp trong hệ tư tưởng, trong văn hóa là sai lầm và phản động. Vạch ra tính chất siêu hình trong suy luận đó để quần chúng nhân dân hiểu và không bị sa ngã về tư tưởng. Trong thực tiễn phải kết hợp giữa khắc phục tác động tiêu cực, phát huy tác động tích cực  thì mới làm vô hiệu hóa sự xâm nhập chủ nghĩa cơ hội, xét lại có hiệu quả.
Đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội, xét lại là phải từ khắc phục sự thiên lệch tương quan giữa phát triển tri thức khoa học cơ bản với tri thức khoa học ứng dụng, khoa học cụ thể trong mỗi con người hiện nay. Thế hệ trẻ hiện nay bị cuốn hút vào tri thức các khoa học ứng dụng, khoa học cụ thể, khoa học liên quan trực tiếp đến ngành nghề có thu nhập cao. Vị thế tri thức khoa học cơ bản, khoa học lý luận chính trị đang bị xem nhẹ trong đời sống tinh thần xã hội. Xu hướng này biểu hiện một phương diện của tư tưởng cơ hội, đồng thời tạo tiền đề cho nảy sinh và mở đường cho sự  xâm nhập chủ nghĩa cơ hội, xét lại vào trong xã hội ta. Khi con người hấp dẫn với tri thức khoa học cụ thể cũng có nghĩa đã ẩn dấu một khía cạnh của “chủ nghĩa thực chứng mới” và dễ  đi đến tính cơ hội, thực dụng. Khắc phục xu hướng đó thì phải khôi phục, chấn hưng lại vị thế của khoa học cơ bản, khoa học lý luận chính trị thì mới ngăn chặn từ gốc cho sự nảy sinh và xâm nhập tư tưởng của chủ nghĩa, cơ hội, xét lại. V. I. Lênin chỉ rõ: Vấn đề là làm cho toàn bộ khoa học xã hội, nghĩa là toàn bộ những khoa học được gọi là khoa học lịch sử và triết học phù hợp về cơ sở duy vật chủ nghĩa và xây dựng lại khoa học xã hội phù hợp với cơ sở đó”. ( C. Mác và ph. Ăng ghen, tập 21,Tr. 412).
Chấn hưng vị thế khoa học lý luận chính trị và khoa học cơ bản phải bằng sức thuyết phục, sự tôn vinh trong tuyên truyền, giáo dục và cả biện pháp hành chính. Không nên chỉ dựa vào ý kiến của người học để thu hẹp thời gian cũng như nội dung khoa học lý luận chính trị, khoa học cơ bản trong hệ thống chương trình đào tạo hiện nay. Bất cứ giai cấp nào lên nắm quyền thống trị, đặc biệt giai cấp tư sản đều có biện pháp cưỡng bức, bắt các giai cấp khác phải tiếp nhận hệ tư tưởng của nó. Ở nước ta cũng phải có quy định có tính pháp quy cho nâng cao vị thế của tri thức khoa học cơ bản, tri thức  lý luận chính trị để nó tương xứng với vị trí, vai trò đối với nâng cao dân trí hiện nay.
Đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội xét lại hiện nay là phải ngăn chặn những mần mống, tiền đề cho sự xâm nhập, nảy sinh từ những hiện tượng tiêu cực trong xã hội. Hiện tượng bao che khuyết điểm, chạy theo thành tích, báo cáo không trung thực…đều ẩn chứa những dấu hiệu của xem xét phiến diện, ngụy biện cho những việc làm sai trái. Những hiện tượng chạy cấp, chạy chức, chạy chỗ …cũng đã xuất hiện chỗ này, chỗ khác và được hiểu nó như dấu hiệu của tính cơ hội về chính trị. Những biểu hiện của chạy theo lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân… là dấu hiệu của tính cơ hội về kinh tế, v.v. Mặc dù những hiện tượng đó chưa đủ cho hình thành lý luận, thành quan điểm, nhưng đó là mảnh đất màu mỡ cho phát sinh và xâm nhập tư tưởng cơ hội, xét lại. Khắc phục có hiệu quả các hiện tượng tiêu cực đó là biện pháp khắc phục chủ nghĩa cơ hội hiện nay.
Bốn là, đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội, xét lại là phải chỉ ra, phê phán được tính chất sai lầm phương pháp suy luận, lập luận của nó hiện nay
Thuật ngụy biện là nhân tố quan trọng trong phương pháp của chủ nghĩa cơ hội, xét lại chống phá chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Vấn đề đặt ra cho chủ nghĩa cơ hội, xét lại là phải che dấu được mục đích, bản chất phản khoa học, phản động, cho nên chúng không thể dùng phương pháp chứng minh khoa học, mà phải dùng thuật ngụy biện. Để tạo ra cái vẻ khoa học, tính cách mạng trong lý luận của mình, những người theo chủ nghĩa cơ hội, xét lại bắt buộc phải vi phạm lỗi lô gích trong quá trình suy luận, lập luận. Chúng thường cắt xén một điểm nhỏ trong các tiền đề cho suy luận để rút ra kết luận tưởng như là khoa học, nhưng bản chất lại phản khoa học. Chúng còn dùng các mánh khóe đánh tráo mệnh đề hoặc dựa vào những cái ngẫu nhiên, cái giống nhau bề ngoài để vận dụng vào một lĩnh vực, điều kiện, hoàn cảnh khác và cho kết luận theo ý đồ chính trị của giai cấp tư sản. Trong tác phẩm “ Chống Duy Rinh” Ph. Ăng ghen đã phải lần theo dấu vết, bước chân của ông ta để vạch chỉ từng lỗi lô gích trong suy luận, lập luận để chứng minh tính chất phản khoa học, phản động trong đó. Hiện nay, ở nước ta tình trạng nghiên cứu chủ nghĩa Mác - Lênin có những biểu hiện trích dẫn không đầy đủ ngữ nghĩa, không hiểu văn cảnh ra đời của luận điểm. Cho nên rất dễ làm cho người đọc hiểu không thực chất nội dung, ý đồ của các nhà kinh điển.
Vẫn cái kiểu ấy, hiện nay chúng dựa vào sự sụp đổ của Liên Xô, Đông Âu và cho rằng chủ nghĩa xã hội chỉ là một quái thai, còn chủ nghĩa tư bản mới là đỉnh cao nhất của lịch sử; chúng mượn Mác về luận điểm kinh tế quyết định chính trị và suy luận một cách máy móc là, kinh tế thị trường phải đa nguyên về chính trị, đa đảng đối lập; chúng cho rằng kinh tế thị trường thì phải tư nhân hóa hoàn toàn tư liệu sản xuất và không có định hướng xã hội chủ nghĩa, quản lý của nhà nước; chúng đưa ra quan niệm dân chủ gắn với tự do kiểu tư sản, lờ nội dung giai cấp để cho rằng sự lãnh đạo độc tôn của Đảng ta là không có dân chủ, chỉ có độc quyền. Ở nước ta xuất hiện một số người lợi dụng vấn đề dân chủ, tự xây dựng Hiến pháp, tùy tiện đòi hỏi hủy bỏ điều 4 trong Hiến pháp về sự lãnh đạo của Đảng đối với toàn xã hội và nhà nước. Họ đã cố tình quên rằng, xây dựng Hiến pháp thuộc chức năng của cơ quan đại biểu quyền lực của nhân dân là Quốc Hội do dân bầu ra một cách hợp hiến. Hơn nữa việc lập pháp hóa sự lãnh đạo của Đảng là tất yếu của một nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Toàn bộ những kiểu suy luận ấy đã tạo ra dáng vẻ khoa học, cách mạng và cũng rất nhiều người ngộ nhận. Đấu tranh, phê phán chủ nghĩa cơ hội, xét lại hiện nay thì tiếp tục chỉ ra lỗi lô gích trong các suy luận có tính ngụy biện trên thì mới có sức thuyết phục và  giành thắng lợi.
Đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội hiện nay là phải vạch rõ và phản bác  bản chất phản khoa học, phản động được ẩn chứa ở các hình thức tưởng như nhân đạo, nhân văn của các thế lực thù địch. Chúng hô hào về dân chủ với những nội dung tự do tuyệt đối, phi giai cấp, phi lịch sử.  Phê phán chủ nghĩa cơ hội, xét lại hiện nay cần quán triệt tư tưởng của V.I. Lênin về: “ Chừng nào người ta chưa phân biệt được lợi ích của giai cấp này hay giai cấp khác ẩn đằng sau bất kỳ câu nói, những lời tuyên bố và những hứa hẹn có tính chất đạo đức, tôn giáo, chính trị và xã hội thì trước sau bao giờ người đó vẫn là kẻ ngốc nghếch bị người khác lừa bịp và tự lừa bịp mình về chính trị” ( V.I. Lênin Toàn tập, tập 23, 1980, tr. 57 - 58). Cần hiểu rằng, đối với giai cấp tư sản không bao giờ từ bỏ ý đồ chống phá cách mạng để không ngộ nhận với mỗi lời tuyên bố về dân chủ, nhân quyền, tự do, nhân đạo của chúng. Nâng cao nhận thức này sẽ đẩy lùi được sự xâm nhập của chủ nghĩa cơ hội, xét lại hiện nay.
Đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội, xét lại đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ, đồng thời phải bằng trí tuệ, bằng phương pháp khoa học và sự đoàn kết nhất trí của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Mặc dù đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội, xét lại ở nước ta hiện nay rất gay go, phức tạp, nhưng chúng ta hoàn toàn tin tưởng vào thắng lợi cuối cùng vì đó là xu thế tất yếu của lịch sử./.

Nhận xét