SỸ QUAN TRẺ Ở KHOA GIÁO VIÊN, HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ VỚI CÁC HÌNH THỨC BIỆN PHÁP ĐẤU TRANH CHỐNG CÁC QUAN ĐIỂM SAI TRÁI THÙ ĐỊCH


   Trần Oanh
       Sỹ quan trẻ ở các khoa giáo viên, Học viện chính trị là những sỹ quan ở độ tuổi không quá 30, quân hàm cấp úy thường giữ chức vụ trợ giảng, nếu là giảng viên thì có số năm trực tiếp giảng dạy còn ít. Tuy nhiên, đội ngũ sỹ quan trẻ ở các khoa giáo viên nhìn chung có trình độ học vấn cơ bản cao và tương đối toàn diện. Họ có tiền đề tốt để tiếp thu cái mới, tiếp thu tri thức khoa học. Đặc biệt họ rất nhạy cảm với các giá trị dân chủ, công bằng, tự do và cũng dễ bộc lộ những biểu hiện thái quá về những mặt đó vì chưa đủ tri thức và kinh nghiệm sống cần thiết để xem xét, lý giải trên cơ sở tư duy khoa học.

          Họ là lớp người đang ở độ phát triển và hoàn thiện nhân cách, có nhu cầu mạnh mẽ trong sự khẳng định cá tính, hay di chuyển sự chú ý, thay đổi hứng thú, sở thích, dễ chịu sự tác động của hoàn cảnh xã hội, dễ và nhanh hòa nhập vào cuộc sống thực tại với khả năng thích ứng và điều chỉnh khá cao. Cũng là lớp người đang khao khát lý tưởng, nhưng chưa được định hình một cách rõ ràng. Với họ quá khứ rất dễ mờ nhạt, tương lai thường đặt nhiều hy vọng và ước mơ, sống với hiện tại nhiều hơn và dễ bị cuốn hút mạnh mẽ hơn. Lập trường của họ chưa thật vững vàng, nên trước những khó khăn và biến động hay bị dao động, hoài nghi, thất vọng, thậm chí dễ bột phát những hành động cực đoan. Sỹ quan trẻ ở các khoa giáo viên có những nhu cầu rất cao trong quan hệ bạn bè, tình yêu, mở rộng các mối quan hệ xã hội cũng như hoạt động văn hóa tinh thần…nhanh nhẹn trong tiếp nhận các thông tin xã hội có nhiệt tình trách nhiệm cao trong các nhiệm vụ nói chung và trong đấu tranh chống các quan điểm sai trái thù địch nói riêng. Mặc dù, kinh nghiệm, nhận thức cũng như sự nhạy bén về chính trị trong đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch còn ít. Nhưng nếu biết phát huy vai trò của lực lượng này với các hình thức, biện pháp toàn diện có trọng tâm trọng điểm thì lực lượng sỹ quan trẻ các khoa giáo viên sẽ thực hiện rất có hiệu quả đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch.
          Viết, gửi bài đăng báo ngày; viết, gửi bài đăng tạp chí, thông tin; thành lập các bộ phận đấu tranh trong cơ quan báo chí; thành lập các bộ phận trong đấu tranh trong cơ quan tuyên truyền; thành lập các bộ phận chuyên trách giúp việc và đấu tranh; tổ chức lực lượng nắm địch; tọa đàm, hội thảo về phòng, chống các quan điểm sai trái thù địch; tập huấn đấu tranh phê phán các quan điểm sai trái, thù địch; tuyên truyền viên, báo cáo viên; nghiên cứu các công trình về đấu tranh tư tưởng, lý luận; xuất bản sách đấu tranh tư tưởng lý luận; trả lời, bình luận của các cơ quan báo chí; lập các trang điện tử để đấu tranh.
          Các biện pháp đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch: Giáo dục nâng cao nhận thức về các quan điểm sai trái, thù địch; phát huy sức mạnh tổng hợp, phối kết hợp các lực lượng địa phương đấu tranh; phối hợp với các cơ quan báo chí đấu tranh; phát huy vai trò các lực lượng chuyên trách; tập huấn triển khai kế hoạch đấu tranh; đầu tư vật chất phwong tiện; tạo môi trương, cơ chế, chính sách bảo đảm cho đấu tranh; sơ tổng kết, rút kinh nghiệm đấu tranh./.

Nhận xét