Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn quan tâm chăm lo
giáo dục, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên.
Nhờ đó, đa số cán bộ, đảng viên có quan điểm, lập trường tư tưởng vững vàng,
giữ gìn phẩm chất đạo đức, vai trò tiên phong, gương mẫu trong thực hiện chức
trách, nhiệm vụ, động viên, khích lệ nhân dân vượt qua khó khăn, thách thức,
đưa công cuộc đổi mới ở nước ta đạt được những thành tựu to lớn và có ý nghĩa
lịch sử.
Tuy nhiên, hiện nay, một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên đã và
đang diễn ra sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn
biến”, “tự chuyển hóa” dẫn đến tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, nhũng nhiễu nhân
dân, trái với chuẩn mực đạo đức của người cộng sản “cần, kiệm, liêm, chính, chí
công vô tư”, làm cho nhân dân bất bình, lo lắng. Sự suy thoái này đã được Nghị
quyết Trung ương 4 (khóa XII) chỉ ra 27 nội dung cụ thể. Thực trạng đó,
nếu không được ngăn chặn, đẩy lùi sẽ làm giảm lòng tin của nhân dân đối với
Đảng, Nhà nước, gây tổn hại nghiêm trọng đến công tác xây dựng Đảng, đe dọa sự
tồn vong của Đảng, chế độ, sự ổn định và phát triển của đất nước.
Chính vì vậy, Đảng ta xác định phải kiên quyết đấu tranh “ngăn
chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống,
những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” là công việc cấp
bách và phải được tiến hành thường xuyên trong từng tổ chức đảng, ở mỗi cán bộ,
đảng viên. Vì vậy, để khắc phục tình trạng trên cần nhiều biện pháp, song một
trong những biện pháp quan trọng đó là tăng cường giáo dục đạo đức cách
mạng và lối sống xã hội chủ nghĩa cho cán bộ, đảng viên.
Việc này phải tiến hành thường xuyên, quản lý chặt chẽ, nội dung
giáo dục phải toàn diện. Trong đó, tập trung nâng cao nhận thức trong toàn Đảng
về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng và sự cần thiết của việc học tập, nghiên
cứu, vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí
Minh. Hằng năm, từng cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch giáo dục, học tập, bồi
dưỡng nâng cao trình độ lý luận bắt buộc đối với cán bộ, đảng viên gắn với việc
cung cấp thông tin, cập nhật kiến thức mới phù hợp từng đối tượng, từng cấp,
từng ngành, từng địa phương. Thực hiện nghiêm việc học tập và làm theo tư
tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15-5-2016
của Bộ Chính trị (khóa XII) gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây
dựng, chỉnh đốn Đảng.
Trong tiến hành, cấp ủy các cấp cần coi trọng nâng cao chất lượng
công tác giáo dục; vận dụng sáng tạo lý luận phù hợp với thực tiễn, đặc biệt là
cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Tích cực đổi mới phương pháp giáo dục, bảo
đảm đa dạng, phong phú; gợi mở để cán bộ, đảng viên tự rèn luyện, tự tu dưỡng,
tự kiểm điểm là quan trọng nhất. Mỗi cán bộ, đảng viên cần tiếp tục quán triệt
và đẩy mạnh học tập, làm theo tác phong và phong cách Hồ Chí Minh, thể hiện cụ
thể trong công việc hằng ngày, trong quan hệ với nhân dân; tạo chuyển biến mạnh
mẽ và sâu rộng hơn nữa trong ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách
mạng, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân. Đồng thời, thực hiện nghiêm các tiêu
chí về đạo đức, lối sống; kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, giữa sự gương
mẫu, đi đầu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì với duy trì nghiêm
nguyên tắc, chế độ quy định, thi hành kỷ luật Đảng.
Chất lượng giáo dục phụ thuộc rất lớn vào các tổ chức của đảng
nhất là cấp ủy và người đứng đầu thực sự là tấm gương sáng về đạo đức, lối
sống, nói đi đôi với làm để cho cán bộ, đảng viên noi theo. Mặt khác, phải tổ
chức duy trì chặt chẽ nguyên tắc sinh hoạt đảng, để kịp thời phát hiện sai phạm
nhằm kết hợp giữa giáo dục, thuyết phục đi đôi với kỷ luật nghiêm minh với
những biểu hiện suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức...có như vậy Đảng với
ngày càng trong sạch đủ sức hoàn thành mọi nhiệm vụ nhân dân giao phó. P.C
Nhận xét
Đăng nhận xét