Ngày
12/02/2020 tại Strasbourg, các nghị sĩ châu Âu bỏ phiếu thông qua hiệp định tự do
mậu dịch Việt Nam – EU (EVFTA) và hiệp định bảo hộ đầu tư, sau tám năm đàm phán.
Cơ hội và thách thức từ EVFTA
vừa là bài toán có
tính thời sự vừa là vấn đề cơ bản cho các các doanh nghiệp
Việt Nam.
Hiệp
định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu mở ra nhiều cơ
hội đối với doanh nghiệp Việt Nam trong việc mở rộng thị trường hàng hóa vào khu vực. Lợi ích mà Hiệp định mang
lại. ưu đãi thuế
qua theo Hiệp định này đối với những mặt hàng ta đang có thế mạnh hoặc có nhiều tiềm năng
xuất khẩu trong thời gian tới.
Cùng cơ hội lớn mở ra, nhưng cạnh tranh cũng
rất gay gắt. Về lý
thuyết, ở những lĩnh vực nào có đối đầu trực tiếp giữa doanh nghiệp Việt
Nam và các doanh nghiệp EU
thì cạnh
tranh trong EVFTA sẽ phức tạp hơn. Theo đó, các chuyên gia kinh tế, EVFTA mở
ra nhiều cơ hội cho doanh nhưng để tận dụng những cơ hội này kèm theo chi phí tuân thủ rất
cao. Các
doanh nghiệp phải đảm bảo nguồn gốc xuất xứ hóa; tiêu chuẩn an toàn, lao động; sở hữu
trí tuệ và các kênh phân phối hay kết
nối với. Doanh nghiệp phải có thông tin rộng rãi từ FTA, đặc biệt là EVFTA.
Theo các chuyên gia kinh tế, để tận dụng được cơ hội này, đòi
hỏi mỗi doanh nghiệp phải chủ
động nâng cao năng lực
của mình, có nền tảng là
năng lực cạnh tranh bền vững cho hội
nhập thành công. Doanh nghiệp
luôn phải học hỏi nghiêm
túcvề mặt pháp lý để giảm thiểu tối đa chi phí; tuân
thủ đúng những điều khoản hiệp định mới có thể tận dụng tối đa cơ hội; doanh nghiệp cần
chủ động tìm hiểu thông
tin về Hiệp định
EVFTA để nắm vững cam kết của Việt Nam và
cam kết của EU, đặc biệt là
các thông tin về các ưu đãi
thuế qua theo Hiệp định này
đối với những mặt hàng ta
đang có thế mạnh hoặc có nhiều tiềm năng xuất khẩu trong thời gian
tới. Cùng với việc nghiên
cứu về những nội dung của Hiệp đinh,
các doanh nghiệp cần nghiên
cứu và có các giải pháp cụ thể như: nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm; phát huy lợi thế cạnh tranh, tăng hiệu quả; cần đảm bảo sản
phẩm của mình đáp ứng yêu
cầu về quy tắc xuất xứ và về tiêu chuẩn kỹ thuật của EU.
Doanh nghiệp cần thay đổi nhận thức, phải hiểu về các
cam kết, thách thức, cơ hội liên quan đến ngành và lĩnh vực của mình. Có chiến lược, quản trị, nhân lực, chất lượng hàng hóa và dịch vụ theo tiêu chuẩn châu Âu… kinh doanh trong bối cảnh mới, tiếp nhận và chủ động về cạnh tranh là động lực để đổi mới và phát triển. Phải tái cấu trúc các thị trường, bạn hàng, nguồn cung ứng. Xây dựng và điều chỉnh linh hoạt kế hoạch, quy mô kinh doanh trung, dài hạn; chủ động thích nghi môi trường kinh doanh do quá trình hội nhập kinh tế quốc tế mang lại. có
khả năng nắm bắt và tận dụng những lợi thế mang lại cho nhau, bổ
sung lẫn nhau.
EVFTA sẽ được xoá 99% thuế quan giữa EU và
Việt Nam trong 10 năm và xóa 65% thuế nhập khẩu hàng EU vào Việt Nam trong giai
đoạn đầu là một lợi thế mà Việt Nam có được. Do đó, cơ hội là cơ bản, rất lớn thì
thách thức khi EVFTA có hiệu lực là không nhỏ.
Với xu thế toàn cầu hoá, cùng truyền thống
ngoại giao hoà bình, hợp tác, hiệu quả, chủ động…; với những thành công đầy sức
thuyết phục trên các mặt trong sự nghiệp đổi mới. Với những chứng cứ, cơ sở nền
tảng chắc chắn cho EVFTA khẳng định niềm tin và những thắng lợi; tuy nhiên
trước những thách thức có tính tất yếu trong cái thuận lợi, chúng ta luôn chủ
động và sẽ vượt quan để giành nhiều thắng lợi.
HP
Nhận xét
Đăng nhận xét