Nhà Phật giáo từ bi Thích Viên Định lấy giết chóc làm Tuyên ngôn


Con người Việt Nam gắn bó với lý thuyết Phật giáo từ lâu đời bởi nội dung, giá trị nhân đạo, nhân văn ở: Từ - Bi – Hỷ - Xả và tư tưởng “ Kỵ sát sinh” làm gốc, đồng thời hướng thiện cho mình, cho người khác. Một tư tưởng tràn đầy tính nhân văn từ nội dung ấy được con người Việt Nam vận dụng vào giáo dục, định hướng trong suy nghĩ, hành vi hàng ngày.
Trong đó, những nhà tu hành ( đặc biệt là những người có chức sắc của Phật giáo) được tôn vinh ở bậc cao trong xã hội. Vì thế, Phật giáo đã đồng hành cùng dân tộc trong các cuộc đấu tranh giành, giữ độc lập chủ quyền dân tộc. Thế nhưng, vị tu hành với cái tên là Thích Viên Định lại đi ngược lại với tôn chỉ, mục đích của Phật giáo. Vị tu hành này trên trang blog “ Chân Trời Mới Media” ngày 1/ 2/ 2020 đã phát tán “ Thư Chúc xuân năm Canh Tý” với nội dung xuyên tạc tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa – xã hội và tình hình tự do, dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam vu cáo cơ quan chức năng đã “ bắt giữ”, “ bỏ tù” những nhà báo độc lập; “ nhà hoạt động môi trường”,v.v. Đặc biệt là keu gọi các phật tử  và đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước đấu tranh từ bỏ “ độc Đảng”, chuyển sang chế độ “ tự do, dân chủ, đa nguyên, đa đảng” và trả thù các tù nhân lương tâm.
          Những lời lẽ trên trái ngược với sự thật, thể hiện sự hiềm khích không trong sáng và đặc biệt là trái với tôn chỉ, mục đích của Phật giáo truyền thống Việt Nam. Thực tiễn ở Việt Nam đã có nhiều người có chức sắc trong Phật giáo trong cơ quan quyền lực – Quốc hội, các nhà tu hành đều phát huy truyền thống yêu nước cũng như giá trị nhân đạo, nhân văn của Phật giáo theo định hướng đồng hành cùng dân tộc,v.v. Trong khi đó, Thích Viên Định lại lạc lõng đi ngược dòng lịch sử. Thích Viên Định tự chấn chỉnh lại mình xem có đủ tư cách của một nhà tu hành tối thiểu hay không. Ông kêu gọi đấu tranh để tạo ra tình trạng : nồi da nấu thịt trong dân tộc hay sao. Thật là một kẻ “ miệng nam mô/ bụng một bồ dao găm không hơn, không kém. Với ông lấy tình trạng ấy làm đạo lý sống, lẽ sống của người Phật giáo của mình thật đáng khinh miệt, làm dơ bẩn giáo lý Phật giáo, hổ danh với nhà tu hành.

Nhận xét