NGUYỄN VĂN TRỖI, TÊN ANH CÒN MÃI


Bạn có biết:
- Để cứu anh hùng Nguyễn Văn Trỗi thoát khỏi án tử hình của Mỹ, một tổ chức du kích Venezuela tuyên bố trao đổi anh với một con tin là trung tá không quân Hoa Kỳ Michael Smolen mà họ vừa bắt giữ. Tuy nhiên, sau khi viên sĩ quan Hoa Kỳ vừa được trả tự do thì anh Trỗi bị đưa đi xử bắn.
- Những phút cuối cùng, anh tỏ ra rất can đảm, không đồng ý bịt mắt và xưng tội và hô lên những lời cuối cùng rất hào hùng:
"Tôi không có tội, kẻ có tội chính là đế quốc Mỹ. Chính thằng Mắc Namara (Bộ Trưởng Quốc phòng Mỹ mà anh Trỗi đặt mìn giết hụt) đã đề ra kế hoạch xâm lược miền nam nước tôi. Chính chúng nó đã cho máy bay rải chất độc hóa học xuống miền Nam nước tôi. Tôi yêu quý vô cùng Tổ quốc tôi. Tôi chống Mỹ, tôi không chống nhân dân tôi. Chúng mày có thể giết được một mình tao, nhưng không thể giết được 14 triệu đồng bào miền nam... Đả đảo đế quốc Mỹ ! Đả đảo Nguyễn Khánh ! (Thủ tướng VNCH lúc đó sau khi lật đỏ Ngô Đình Diệm) Hồ Chí Minh muôn năm ! Hồ Chí Minh muôn năm ! Hồ Chí Minh muôn năm !...Việt Nam muôn năm ! "
- Hiện nay, ở Cuba có một sân vận động mang tên anh hùng Nguyễn Văn Trỗi.

Nhận xét