CẦN CÓ CÁI NHÌN VĂN HÓA ĐỐI VỚI GIÁO DỤC Ở VIỆT NAM





Thiện Trí
Vừa qua, một số sự việc giáo dục đáng buồn xảy ra về việc gian lận trong thi cử, về đạo đức học đường. Rất nhiều báo chí đã đăng tải, đưa tin phản ánh và một số đề ra các giải pháp. Phê phán tiêu cực và biểu dương, khuyến khích những yếu tố tích cực tốt đẹp là việc rất cần thiết nhằm xây dựng một xã hội ngày càng tiến bộ, phát triển. Tuy nhiên, một số bài báo, đặc biệt là một số tài khoản mạng xã hội đã thổi quá vấn đề lên nhằm “câu view”, hoặc kích động tâm lý người dân, hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Có những ý kiến cho rằng, giáo dục Việt Nam cần đổi mới bằng cách bê nguyên xi mô hình giáo dục, sách giáo khoa của các nước phát triển dạng như Singapo sử dụng bộ sách giáo khoa của Vương quốc Anh để giảng dạy, như thế sẽ tận dụng được thành tựu tiên tiến của các nước phát triển đi trước. Liệu những luồng ý kiến đổi mới giáo dục theo cách bắt chước bê nguyên xi mô hình của các nước tư bản phát triển vào Việt Nam có hợp lý, có hiệu quả không? Hiển nhiên, điều này mới đầu tưởng rằng là đúng, là khoa học, song họ chưa hiểu bản chất của vấn đề, chưa thấy được vai trò của yếu tố văn hóa, của truyền thống và đặc biệt là thực trạng tồn tại ở Việt Nam. Đảng ta khẳng định quá trình đổi mới và phát triển chúng ta cần kế thừa các giá trị truyền thống tốt đẹp và tiếp thu tinh hoa của nhân loại. Có thể thấy, văn hóa có vai trò vô cùng quan trọng đối với bất cứ sự phát triển của quốc gia, dân tộc nào. Do đó chúng ta cần thấy việc đổi mới giáo dục cần xem xét một cách hợp lý trên nền tảng, phông văn hóa của Việt Nam có như vậy mới đem lại thành tựu tiến bộ, chứ không phải nhập khẩu quản lý giáo dục, nhập khẩu sách giáo khoa của một nước nào đó áp vào Việt Nam là đạt được hiệu quả./.

Nhận xét