Sau sự kiện đó họ sẽ nghĩ gì?

TƯ NGUYÊN
Sau khi có thông tin cho biết ngày 15-6-2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh tạm giam đối với Nguyen William Anh (sinh năm 1985, quốc tịch Mỹ) để điều tra về hành vi “gây rối trật tự công cộng”, lập tức một chiến dịch vu cáo, vu khống và đòi Việt Nam phải ngay lập tức trả tự do cho Nguyen William Anh đã được triển khai. Và hai bức thư được 15 dân biểu Mỹ ký ngày 15-6-2018 gửi Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ và Đại sứ Việt Nam tại Mỹ cho rằng việc bắt giữ Nguyen William Anh là “vi phạm nhân quyền, không thể bỏ qua”, “yêu cầu hủy bỏ mọi cáo buộc đối với Nguyen William Anh” đã trở thành cơ sở để các thế lực thù địch dựa vào đó tiếp tục vu cáo Việt Nam và đưa ra đòi hỏi phi lý.
Nhưng sự đời thật oái oăm, sau khi tin tức, hình ảnh Nguyen William Anh bị tạm giam ở Việt Nam được công bố, rất nhiều người nước ngoài lại phản ứng ngược lại, như trên Yahoo News họ viết: “Tại sao những sinh viên được “giáo dục” lại nghĩ rằng họ có thể biểu tình ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào vì những việc mà họ nghĩ là quyền của mình. Rồi sau đó lại luôn ngạc nhiên vì bị bắt ở một đất nước mà xã hội được kiểm soát chặt chẽ. Điều gì chúng ta đã dạy những ngày qua? Rõ ràng chúng ta đã không dạy ý thức chung hoặc sự tôn trọng pháp luật ở nơi mà chúng ta đã đến”, “Đây là bài học cho những người theo chủ nghĩa tự do. Bạn không thể đến nước khác với hy vọng họ phải thích nghi với quan điểm của bạn về thế giới, luật pháp hoặc cảm xúc của bạn. Bạn phải thích nghi với luật pháp, văn hóa của họ”, “Khi bạn rời khỏi đất nước mình, bạn cần tìm hiểu luật pháp và chính sách của đất nước mà bạn sẽ đến. Dính mũi vào chuyện chính trị của họ chỉ mang lại phiền phức thật sự cho bạn, “Chỉ một người Mỹ mới có đủ kiêu ngạo để biểu tình ở một đất nước mà họ biết rất ít về nó. Xin lỗi, tổ tiên không tự nhiên cung cấp cho bạn tri thức văn hóa”, “Công dân Mỹ phải nhớ là quyền ghi trong Hiến pháp Mỹ chỉ có giá trị ở trong biên giới Mỹ. Nếu bạn đến nước ngoài, phá vỡ luật pháp của họ, bạn phải trả giá”, “Các nước châu Á không lộn xộn, là một người Mỹ, anh ta đừng nên tham gia vào cái gì không phải việc của mình”, “Bạn phải chịu trách nhiệm về hành động của mình, tôi không muốn nghe bất kỳ câu chuyện trẻ con khóc lóc nào về người này nữa, không muốn đất nước tôi lại phản đối vụ bắt giữ anh ta. Anh ta hoàn toàn có thể nhận thức được những gì có thể xảy ra khi anh ta ở một nước khác. Anh ta không ở chỗ không người, anh ta đã quyết định, anh ta phải sống với nó”… Và đáng chú ý là sau khi xem bức ảnh Nguyen William Anh trèo lên ô-tô của cảnh sát để hò hét thì mọi người đều khẳng định với hành động đó ở Mỹ, luật pháp sẽ không dung thứ!
Và khi Nguyen William Anh xuất hiện trong Bản tin phát tối 18-6-2018 trên HTV9 thì mọi sự rõ ràng. Điều anh ta thú nhận trên HTV9: “Tôi hiểu rằng những hành động của tôi đã vi phạm (pháp luật)… Tôi hối hận đã gây phiền hà cho những người đang ra sân bay. Tôi đã cản trở giao thông, gây rắc rối cho gia đình và bạn bè. Từ nay tôi sẽ không tham gia các hoạt động chống phá chính quyền nữa” đã nói lên tất cả. Không biết sau sự kiện cụ thể này, những người đã bênh vực, bảo vệ anh ta sẽ nghĩ gì?

Nhận xét