NHẬN DIỆN ĐÚNG CÁI GỌI LÀ QUYỀN “TỰ ỨNG CỬ”

Văn hóa

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp đang được các cơ quan chức năng triển khai rất tích cực, chặt chẽ theo quy định của pháp luật và được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng rất tích cực. Tuy nhiên, những này vừa qua, các thế lực thù địch, phản động lại thực hiện “kịch cũ diễn lại” bằng việc “tự ứng cử” nhằm làm phức tạp và phá hoại cuộc bầu cử. Cách đây 5 năm, khi nước ta chuẩn bị cho bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, các “nhà dân chủ” đã thi nhau thực hiện cái gọi là “tự ứng cử”.

Và khi bị loại bởi các vòng hiệp thương do không đủ tiêu chuẩn thì các đối tượng này đã lớn tiếng suy diễn, xuyên tạc khi cho rằng, chỉ có những người “theo phe” Đảng Cộng sản mới có cơ hội ứng cử đại biểu Quốc hội; và rằng Đảng “cản trở” người ngoài Đảng tự ứng cử vào đại biểu Quốc hội. Bên cạnh đó, chúng còn đưa ra yêu sách là để các ứng cử viên tự do tranh cử, không cần phải trải qua hiệp thương,… Thực chất, đây là hoạt động nhằm gây nhiễu loạn, phá hoại bầu cử, đặc biệt hơn là những phần tử này muốn thông qua “tự ứng cử” để thu hút sự chú ý của công luận, tạo ngòi nổ để các thế lực thù địch bên ngoài xuyên tạc công tác bầu cử ở nước ta. Hơn thế nữa, đối chiếu quy định về bầu cử thì không có “nhà dân chủ” nào đủ tiêu chuẩn khi họ “tự ứng cử”, vì “thành tích” của những người này nổi bật là lên mạng xuyên tạc thông tin, nói sai sự thật, kích động các hoạt động bất mãn; bôi nhọ, nói xấu chính quyền nhân dân và chế độ, đi ngược lại chủ trương, đường lối của Đảng.

Về quyền ứng cử, đề cử trong bầu cử Quốc hội và HĐND đã được pháp luật Việt Nam quy định rất cụ thể. Theo đó, công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đủ mười tám tuổi trở lên có quyền bầu cử và đủ hai mươi mốt tuổi trở lên có quyền ứng cử vào Quốc hội, HĐND các cấp. Như vậy quyền bầu cử, ứng cử là của công dân, được pháp luật quy định rõ ràng và luôn được tôn trọng thực hiện. Không ai có quyền cản trở việc công dân thực hiện những quyền này. Những người tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp phải bảo đảm đủ tiêu chuẩn nhất định để gánh vách được trọng trách người đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân; họ phải là người tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, nhân dân và Hiến pháp; có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; gương mẫu chấp hành pháp luật; có trình độ văn hóa, chuyên môn; ra sức phấn đấu thực hiện công cuộc đổi mới, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; kiên quyết đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, hách dịch, cửa quyền và các hành vi vi phạm pháp luật khác; có đủ năng lực, sức khỏe, kinh nghiệm công tác và uy tín để thực hiện nhiệm vụ người đại biểu; liên hệ chặt chẽ với nhân dân, tôn trọng, lắng nghe tiếp thu ý kiến của nhân dân, được nhân dân tín nhiệm; kịp thời phản ánh khách quan tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri…

Đặc biệt, Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 20/6/2020 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 nêu rõ: “Chúng ta kiên quyết không giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp những người không xứng đáng, không đủ tiêu chuẩn, nhất là những người sa sút về phẩm chất đạo đức, tham nhũng, chạy chức, chạy quyền, xu nịnh, kiêu ngạo, quan liêu, gây mất đoàn kết, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng, Nhà nước”. Do đó, việc lựa chọn những ứng cử viên để bầu vào Quốc hội, HĐND các cấp vừa phải quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 45-CT/TW, vừa phải tiến hành theo đúng quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Có như vậy mới lựa chọn được những đại biểu thật sự tiêu biểu cả về phẩm chất, năng lực vào cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước và cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

Nhận xét