NIỀM TIN
Giọng điệu về “phi chính trị hóa quân đội” đã được các thế lực thù địch
bàn luận và đưa ra từ lâu. Hiện nay, vẫn cái giọng điệu ấy nhưng được vin vào
các cớ khác nhau và trong hoàn cảnh mới. Trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân,
toàn quân ta đang tích cực phát huy trí tuệ đóng góp ý kiến vào sửa đổi Hiến
pháp 1992 cho phù hợp với yêu cầu của sự nghiệp đổi mới và hội nhập quốc tế, thì
một số giọng điệu nhân danh dân chủ, nhân quyền lại đưa ra quan điểm “phi chính
trị hóa quân đội”, hủy bỏ hoặc thay điều 4 trong Hiến pháp ở nước ta. Một lần
nữa chúng ta lại phải chỉ ra những gì là phi lý về mặt khoa học và hàm ý phản
cách mạng trong đó.
Việc phi chính trị hóa quân đội
hay không phi chính trị hóa quân đội không phải là tùy tiện, chủ quan, võ đoán,
mà phải có căn cứ khoa học. Trong xã hội có giai cấp không có hiện tượng xã hội
nào không mang bản chất giai cấp, nội dung chính trị. Điều này cả lý luận và
thực tiễn đều đã chứng minh. Thời đại ngày nay là thời đại quá độ từ chủ nghĩa
tư bản lên chủ nghĩa xã hội, mở đầu bằng thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga
năm 1917. Các mâu thuẫn cơ bản của thời đại vẫn tồn tại hiện hữu, cho nên càng
không thể có một hiện tượng xã hội nào không mang bản chất giai cấp, nội dung
chính trị. Đối với sự tồn tại, phát triển của quân đội nói chung trên thế giới,
trong lịch sử cũng như quân đội ta hiện nay đều là sản phẩm của xã hội, của
thời đại có giai cấp. Quân đội dù tiếp cận ở góc độ, phương diện nào thì vẫn là
một tổ chức vũ trang, công cụ của một giai cấp, một nhà nước thực hiện mục tiêu
chính trị của mình. Đối với quân đội của các giai cấp thống trị, nhà nước của
giai cấp bóc lột thì nó là một tổ chức vũ trang, công cụ bạo lực dùng vào đàn
áp sự phản kháng của giai cấp bị trị. V.I. Lênin chỉ rõ: “Không phải chỉ dưới
chính thể quân chủ, quân đội mới là công cụ đàn áp. Nó vẫn là công cụ đàn áp
trong tất cả các chính thể cộng hòa tư sản, kể cả những chính thể cộng hào dân
chủ nhất”[1].
Trong cuộc đấu tranh chống lại sự áp bức, bóc lột của giai cấp thống trị, giai
cấp bị trị, giai cấp cách mạng chỉ có thể giành được thắng lợi khi có một tổ
chức vũ trang làm công cụ dẫn dắt toàn thể nhân dân lao động đánh bại công cụ
bạo lực là quân đội của giai cấp thống trị. Đây là một vấn đề tất yếu của cuộc
đấu tranh giai cấp trong lịch sử. Trong sự nghiệp đấu tranh của giai cấp công
nhân, nhân dân lao động trong thời đại ngày nay như V.I. Lênin chỉ rõ: “Cần có
một quân đội cách mạng để đấu tranh bằng quân sự và sự và lãnh đạo quần chúng
về mặt quân sự chống lại những tàn dư của lực lượng quân sự của chế độ chuyên
chế. Cần có quân đội cách mạng vì những vấn đề lịch sử vĩ đại chỉ có thể được
giải quyết bằng vũ lực, mà trong cuộc đấu tranh hiện đại, thì tổ chức vũ lực có
nghĩa là tổ chức quân sự”[2].
Đối với quân đội ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Dân tộc Việt Nam
nhất định phải được giải phóng. Muốn giải phóng thì phải đánh phát xít Nhật và
Pháp. Muốn đánh chúng thì phải có lực lượng quân sự”[3].
Với những nội dung trên cho thấy, sự ra đời của quân đội nói chung và của quân
đội ta nói riêng là tất yếu của lịch sử đấu tranh giai cấp, đấu tranh dân tộc
và nó không thể không không mang bản chất giai cấp. Thử hỏi, những quan điểm
đưa ra về phi chính trị hóa quân đội ta hiện nay dựa vào cơ sở lý luận và thực
tiễn nào. Những lý do mà họ đưa ra hoàn toàn không có căn cứ khoa học và thực
tiễn. Vì thế, những luận điệu về phi chính trị hóa quân đội ta hiện nay đã hàm
ý một nội dung phản động không thể chấp nhận một cách tùy tiện.
Lý luận về quân đội mang bản chất
giai cấp, bản chất chính trị cũng chỉ ra
sự tồn tại của quân đội chỉ là phạm trù lịch sử, chỉ trong xã hội có giai cấp. Lịch
sử tồn tại của các xã hội có giai cấp có tính lịch sử, trong những thời đại
nhất định, không phải vĩnh viễn đối với loài người. Trong xã hội tiền sử cũng
như xã hội tương lai của nhân loại không có giai cấp, không có chính trị thì
quân đội cũng không có. Trong nghiên cứu của mình, Ph.Ăngghen chỉ rõ trong xã
hội tiền sử, xã hội cộng sản nguyên thủy không có giai cấp và ở đó: “Không có
quân đội, hiến binh và cảnh sát, không có quý tộc, vua chúa, tổng đốc, trưởng
quan và quan tòa, không có nhà tù, không có những vụ xử án - thế mà mọi việc
đều trôi chảy”[4]. Tinh
hình đó sẽ phải diễn ra trong xã hội tương lai, xã hội cộng sản chủ nghĩa và ở
đó sự tồn tại giai cấp cũng như quân đội không còn thì cũng không còn đặt ra
phi chính trị hóa quân đội hay không phi chính trị hóa quân đội. Nhưng trong
thời đại hiện nay, những luận điệu về phi chính trị hóa quân đội thật là một sự
lố bịch về chính trị và nghịch lý về khoa học.
Nhận xét
Đăng nhận xét