TRONG HOẠN NẠN CÀNG TỎ RÕ NHÂN VĂN


Thiện Trí

     Đại dịch Cô vid-19 toàn cầu đã vượt qua con số hơn 1 triệu người nhiễm và hơn 50 nghìn người chết. Các nước đứng đầu bảng là Mỹ, Ý, Tây Ban Nha,.. Trong bối cảnh đó, Báo Thanh niên hôm nay (3/4/2020) đưa tin: “Giữa cao điểm dịch Covid-19, Thủ tướng Úc kêu gọi những ai không có quốc tịch Úc hãy về nước nếu họ không đủ khả năng kinh tế để xoay xở cuộc sống tại đây. Đồng thời, ông tuyên bố chính phủ Úc sẽ không hỗ trợ cho những người này. Tờ news.com.au và đài ABC cùng nhau đăng tải thông tin này khiến cho nhiều người Việt đang sống và học tập tại đây hoang mang”[1].

     Được biết, tính đến chiều 3.4, Úc có 5.314 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 28 người đã thiệt mạng. Trước đại dịch, mỗi quốc gia có hệ thống các giải pháp và cách ứng xử riêng, đó là quyền của mỗi quốc gia. Song, việc thủ tướng Úc kêu gọi như thế, hãy tạm gác việc xem xét về mặt pháp lý và các hiệp ước giữa các quốc gia, thì về tình mà nói cho thấy có một cái gì đó “cảm thấy chạnh lòng” như bài báo đã nêu.
     Hãy thử nhìn vào nền kinh tế Việt Nam và Úc. Hãy thử nhìn số ca nhiễm Cô vid -19 ở Việt Nam và Úc để xem cách ứng xử của họ.
    Trong số 239 ca nhiễm Cô vid -19 ở Việt Nam (tính đến thời điểm này), có bao nhiêu ca là người nước ngoài? Chúng ta thấy rằng các bệnh nhân người nước ngoài chiếm một tỷ lệ lớn trong danh sách, họ là những người đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Trong số đó có những người đã được chúng ta chữa trị thành công, hầu hết những người mang quốc tịch nước ngoài khi xuất viện đã đánh giá rất cao và tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đến Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Chẳng hạn như bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 69 mang quốc tịch Mỹ, 41 tuổi, xuất viện chiều 3-4 tại Bệnh viện Đà Nẵng đã chia sẻ trước khi ra viện, là anh ta cảm thấy may mắn khi được cách ly ngay từ sân bay: "Tôi muốn nói rằng tôi biết ơn rất nhiều. Tôi rất ấn tượng với Việt Nam và hệ thống y tế ở đây. Việt Nam đã làm rất tốt trong việc cách ly mọi người để chắc chắn rằng virus không lây lan trong cộng đồng. Tôi cảm ơn Việt Nam đã cứu tôi và bảo vệ gia đình tôi cũng như người dân ở đây. Các y bác sĩ ở đây đã làm những gì tốt nhất để cứu mạng tôi".
    Hoặc như vợ chồng Bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 49 (quốc tịch Anh, là chồng của bệnh nhân thứ 30) cho biết sức khỏe của ông khá ổn định và cảm ơn đến đội ngũ bác sĩ người Việt Nam tại Bệnh viện Trung ương Huế và nói rằng "đây là một bệnh viện tuyệt vời". Còn với bệnh nhân nhiễm COVID-19 thứ 30 (vợ của bệnh nhân thứ 49) nói rằng bà khá thoải mái khi được điều trị tại bệnh viện: "Các bác sĩ, y tá thường cười và vẫy tay chào tôi. Dù xa nhà nhưng tôi được chăm sóc rất tốt.  Tôi mong mọi người có thể tìm cách để ngăn dịch này lan rộng"[2].
     Báo Thanh niên cũng cho biết: Trước thông tin trên, bạn Phương Nguyễn, sinh viên tại Melbourne, bày tỏ: “Tình hình tài chính của cá nhân mình hiện đang ổn mà nghe tin vẫn thấy bức xúc. Xét cho cùng, du học sinh sang đây đóng tiền bảo hiểm, nộp thuế đi làm việc bằng hoặc thậm chí cao hơn người Úc, khi có chuyện thì bảo nếu không tự lo được thì về nước đi"; "Nghe vậy thực sự rất buồn. Tụi mình giữa lúc này phải ở xứ người có sung sướng gì đâu, cũng là bất đắc dĩ nên mới phải ở lại thôi. Kinh tế của họ một phần cũng do du học sinh đóng góp vậy mà nói ra giống như tụi mình là gánh nặng cho đất nước họ vậy".
     Trước tình hình như vậy, với tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết một lòng, hội du học sinh ở Úc, hội người Việt Nam ở Úc đã có có những chỉ dẫn, giúp đỡ tận tình, cùng nhau vượt qua đại dịch.
Như vậy, chỉ nhìn qua một vài dẫn chứng số liệu cụ thể, cho thấy đằng sau cái vỏ hào nhoáng của “thiên đường chủ nghĩa tư bản” như thế nào ? và thấy được bản chất nhân văn, nhân đạo của chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Bản chất nhân văn đó không chỉ được chứng mình bằng thực tiễn lịch sử mấy nghìn năm dựng nước, giữ nước, mà trong hiện nay, trong hoạn nạn mới thấu tỏ “lòng văn”./.


[1] Theo Thanh niên online, ngày 3/4/2020.
[2] Theo Tuổi Trẻ online.

Nhận xét