hp
Tôn trọng dân chủ, nhân quyền, tôn trọng những ý kiến, quan điểm
khác biệt cũng như khuyến khích phản biện xã hội, đấu tranh với tham nhũng, tiêu cực để xây dựng và phát triển
đất nước là quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam.
Tuy nhiên, những ý kiến, quan điểm khác biệt, cũng như phản biện xã
hội phải được thực hiện đúng trong khuôn khổ pháp luật. Hiến pháp năm 2013, Điều
28 quy định “Công dân có quyền tham gia quản lý nhà
nước và xã hội, tham gia thảo luận và kiến nghị với cơ quan nhà nước về các vấn
đề của cơ sở, địa phương và cả nước. Nhà nước tạo điều kiện để công dân tham
gia quản lý nhà nước và xã hội; công khai, minh bạch trong
việc tiếp nhận, phản hồi ý kiến, kiến nghị của công dân”; Điều 14 cũng quy định
rõ: “Quyền con người, quyền công dân chỉ có thể bị hạn chế theo quy định của
luật trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự,
an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng”.
Hiện thực hóa vấn đề này trong thực tế, thì hành vi gây rối, chống
người thi hành công vụ, đập phá tài sản sẽ bị xử lý vì vi phạm pháp luật Việt Nam .
Cũng như Việt Nam, ở nhiều quốc gia khác trên thế giới, công dân tham gia biểu
tình nếu có hành vi quá khích, chống đối người thi hành công vụ, đập phá tài
sản công thì sẽ đều bị ngăn chặn, trấn áp và bị xử lý nghiêm minh theo pháp
luật. Do đó, không thể mập mờ, đánh tráo khái niệm dân chủ, nhân quyền để biện
minh và dung túng cho những hành vi coi thường kỷ cương phép nước cũng như can thiệp một cách thô thiển,
không có căn cứ vào việc quản lý của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam .
Với tinh thần thượng tôn pháp luật, không thể cổ xúy cho những hành vi vi phạm
pháp luật, lợi dụng biểu tình để gây rối, phá hoại an ninh quốc gia, trật tự an
toàn xã hội.
Với ý
thức thượng tôn pháp luật, mỗi công dân, cá nhân, tổ chức quốc tế đều phải tôn
trọng, phải thấy được tính khách quan, công bằng, đúng pháp luật trong việc xử
lý các công dân vi phạm pháp luật trong các vụ biểu tình, gây rối.
Nhận xét
Đăng nhận xét