HRW nối dài thái độ thù địch và thiếu thiện chí

TƯ NGUYÊN
Thù địch và thiếu thiện chí, đó là kết luận duy nhất có thể rút ra từ những hoạt động liên quan Việt Nam mà nhiều năm nay Tổ chức theo dõi nhân quyền (HRW) đã tiến hành. Vì thế, việc vừa qua HRW gửi Hội đồng Nhân quyền LHQ cái gọi là “báo cáo” chỉ là sự nối dài thái độ tiêu cực của tổ chức này nhằm vu cáo và gây khó khăn trước khi Việt Nam báo cáo trong kỳ họp kiểm điểm định kỳ phổ quát (UPR) vào tháng 1-2019 tại Hội đồng Nhân quyền LHQ.
Nên không ngạc nhiên khi trong cái gọi “báo cáo” của HRW nhan nhản thông tin, số liệu do HRW nhặt nhạnh, khai thác từ nguồn không chính thức, từ các tổ chức chống cộng mà thủ đoạn đưa tin trước sau luôn chỉ là vu khống, vu cáo, bịa đặt, xuyên tạc. Và trên thực tế, việc làm của HRW trở nên lố bịch khi sự phát triển về mọi mặt của Việt Nam, trong đó có sự phát triển nhân quyền, đã trở thành một tiêu điểm được dư luận trên thế giới thừa nhận và khẳng định.
Đơn cử như mới đây, sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ M. Pompeo kết thúc chuyến thăm Việt Nam trong hai ngày 8 và 9-7-2018, trang mạng của Đại sứ quán Mỹ ở Việt Nam đã đưa lên trang nhất nhiều tin tức quan trọng liên quan chuyến thăm, như cuộc gặp của Bộ trưởng M. Pompeo với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, dự tiệc với cộng đồng doanh nhân tại Hà Nội, và ông “rất vui khi đi dạo quanh hồ Hoàn Kiếm để trải nghiệm một Hà Nội thân thiện và gặp gỡ người dân Việt Nam”. Đặc biệt, trang mạng của Đại sứ quán Mỹ đăng tải video-clip nhan đề “Ngoại trưởng Pompeo chia sẻ một vài suy nghĩ với người dân Việt Nam”. Phụ đề tiếng Việt của video-clip cho biết Bộ trưởng Michael Pompeo đã chia sẻ như sau: “Tôi nghĩ rằng đây là một cơ hội tuyệt vời để gặp người dân và các nhà lãnh đạo Việt Nam. Đây là một nơi đặc biệt mà tôi biết rất rõ về lịch sử và cũng là một đối tác quan trọng của nước Mỹ. Đó là một nơi thịnh vượng, độc lập, một đất nước huy hoàng và tuyệt vời. Cơ hội được đến đây và được Chính phủ Việt Nam tiếp đón trong chuyến thăm này là điều tôi mong đợi từ rất lâu nay. Đó là nơi tràn đầy năng lượng, con người ở đây rất tốt bụng, hào phóng, chu đáo, chăm chỉ và cần cù. Tôi nghĩ là tôi có thể nói mãi về những con người tuyệt vời của đất nước này. Mối quan hệ giữa hai quốc gia chúng ta là rất quan trọng với nước Mỹ và với khu vực Đông - Nam Á. Cùng nhau, chúng ta có thể làm những điều tuyệt vời. Tôi muốn mọi người biết rằng nước Mỹ coi trọng mối quan hệ với Việt Nam, với con người Việt Nam. Chúng tôi cam kết với khu vực để bảo đảm rằng, Việt Nam sẽ tiếp tục là một quốc gia thịnh vượng mà người Việt Nam xứng đáng được hưởng. Việt Nam là một dân tộc độc lập phi thường. Họ dẫn đầu trong nhiều lĩnh vực ở khu vực Đông - Nam Á. Họ luôn sẵn sàng đương đầu với những nhiệm vụ khó khăn. Đây là một nơi tuyệt vời để tới du lịch và là nơi cho các doanh nhân Mỹ tới đầu tư. Chúng tôi thực sự hưởng lợi từ mối quan hệ với Việt Nam và tôi hy vọng Việt Nam cũng thu được nhiều lợi ích từ mối quan hệ này. Tôi biết rằng chúng ta sẽ giữ vững những cam kết này. Tổng thống Trump chắc chắn cũng cam kết như vậy”.
Vậy trước khi đưa ra báo cáo, HRW có tham khảo ý kiến trên đây của Bộ trưởng M. Pompeo hay không, và nếu chưa đọc, chẳng lẽ họ nhắm mắt nói bừa?

Nhận xét