VÀO MẠNG XÃ HỘI: CẦN CÁI TÂM!

VÀO MẠNG XÃ HỘI: CẦN CÁI TÂM!
Nam Lý
            Trước sự phát triển chưa từng có của thông tin trên mạng xã hội đem lại tiện ích cho con người, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin, trao đổi, chia sẻ, quảng bá, tiêu dùng…Đây là “cái sướng” của con người do được thụ hưởng thành tựu và ứng dụng của khoa học công nghệ hiện đại đem lại. Điều đó không ai có thể phủ nhận được.
          Chuyện nếu dừng lại ở đó thì không có gì đáng nói. Nhưng vì thế giới ảo rộng lớn về không gian, ẩn số về nguồn gốc xuất xứ, sự pha trộn, lẫn tạp của thông tin, thành ra thông tin thật, giả lẫn lộn làm cho người xem khó có thể phân biệt được. Thực tế có người vào mạng xã hội, tiếp cận thông tin chưa toàn diện…rồi lại suy diễn tùy tiện, điều đó tác động tạo dư luận không tốt cho cộng đồng, xã hội.
          Thật ra, để phân biệt đúng sai đối với một người khi vào mạng xã hội nó cần đến lập trường, bản lĩnh, tri thức, kinh nghiệm, thái độ. v. v., nhưng trong đó, cần nhấn mạnh cái tâm. Cái tâm là sự trong sáng, công tâm, khách quan khi xem xét, tiếp cận thông tin khi vào mạng xã hội. Cùng với bộ óc phân tích thông tin thì vấn đề người tiếp cận thông tin đứng về phía nào, cách mạng, tiến bộ hay bảo thủ, lạc hậu. Nếu là tiến bộ, cách mạng thì tất yếu tiếp cận, xử lý thông tin sẽ công tâm, khách quan, thiện chí; còn bảo thủ, lạc hậu thì sẽ thổi phồng những thông tin sai lệch, cổ súy cho những luận điểm nhằm chống phá. Vì vậy, cần cái tâm (cùng với các yếu tố khác) là cần thiết đối với mỗi người khi vào mạng xã hội hiện nay. Cái tâm sáng để khắc phục sự tự do, tùy tiện, buông thả, thậm chí do vô tình hay hữu ý mà bị kẻ thù lợi dụng để đưa tin, loan tin phục vụ một mục đích chính trị nào của đó chúng.

          Vì vậy, xin cảnh báo: Vào mạng xã hội cần cái tâm!

Nhận xét