NHẬN DIỆN THỦ ĐOẠN MỚI CHỐNG PHÁ VIỆT NAM TRÊN LĨNH GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO

Trung Kiên
Hiện nay và trong những năm tới, chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù coi việc đẩy mạnh “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực giáo dục đào tạo, thực hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” ngành giáo dục Việt Nam là một “ngón đòn” thâm độc được ưu tiên tập trung ráo riết. Chúng xác định giáo dục đào tạo là một trong những mũi đột phá, là con đường ngắn nhất, hiệu quả nhất để thực hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, lái nền giáo dục Việt Nam đi theo quỹ đạo của phương Tây. Để thực hiện mưu đồ này, các thế lực thù địch chủ trương chính sách hai mặt: Một mặt, mở chiến dịch xuyên tạc, phủ nhận thành quả của nền giáo dục đào tạo Việt Nam, cho rằng nền giáo dục đào tạo nước ta đang ở tình trạng khủng hoảng, bế tắc; chất lượng đào tạo nhân lực rất đáng lo ngại, không thể đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và sự nghiệp đổi mới đất nước, hội nhập quốc tế, v.v.. Dựa  vào đó chúng xuyên tạc rằng, nguyên nhân sâu xa và căn bản nhất của tình trạng này là do sự sai lầm trong đường lối lãnh đạo công tác giáo dục đào tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự yếu kém trong quản lý của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Và đây sẽ là cái cớ để chúng kêu gọi phải thay đổi hiện tồn nền giáo dục Việt Nam bằng con đường mới sáng sủa “tây học”. Đồng thời, các thế lực thù địch tiếp tục ra sức quảng bá, tô vẽ, khuếch trương nền giáo dục phương Tây, coi đó là điểm đến lý tưởng của giới trẻ Việt Nam, là con đường duy nhất để thế hệ trẻ Việt Nam có điều kiện làm rạng rỡ tương lai, mở mang tiền đồ của đất nước.
Theo đó, các thế lực thù địch tăng cường sử dụng các thủ đoạn “câu khách” như tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm, triển lãm du học, các chuyến thăm quan các trường đại học danh tiếng,.. nhằm thu hút sinh viên Việt Nam du học nước ngoài. Hoặc thông qua các chương trình đưa cán bộ ta ra nước ngoài học tập, nghiên cứu bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, nhất là nguồn tài trợ nước ngoài, hòng tạo ra một “thế hệ cán bộ thân phương Tây”, sau này nắm dần các cương vị trọng yếu trong nền kinh tế - xã hội và thậm chí trong hệ thống chính trị. Mặt khác, thông qua việc hợp tác đào tạo tại Việt Nam, mở một số trường đại học quốc tế ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh nhằm tạo ra “bước ngoặt” trong xây dựng một ý thức hệ mới, “một hệ thống chính trị” mới cho Việt Nam. Trong khi thỏa mãn một số nhu cầu vật chất, vốn, chuyên gia để xây dựng các trường đại học quốc tế, chúng sẽ quay sang mặc cả với ta về đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp đào tạo. Trong đó, chúng ưu tiên tập trung đòi loại bỏ các môn lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam ra khỏi chương trình đào tạo; giảng viên, sinh viên được tự do về tư tưởng, không bị chi phối hoặc phụ thuộc vào bất cứ hệ tư tưởng nào. Nham hiểm hơn là trong các đề án đào tạo sinh viên Việt Nam, chúng sẽ đưa ra các tiêu chí, tiêu chuẩn bắt buộc về chất lượng để loại bỏ phần đông giảng viên Việt Nam; lấy cớ đó để đưa giảng viên của nước ngoài sang trực tiếp giảng dạy tại các trường đại học quốc tế ở Việt Nam, qua đó phục vụ cho mưu đồ chính trị của chúng.


Nhận xét