Trung
Kiên
Hiện nay và trong những
năm tới, chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù coi việc đẩy mạnh “diễn biến hòa
bình” trên lĩnh vực giáo dục đào tạo, thực hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”
ngành giáo dục Việt Nam là một “ngón đòn” thâm độc được ưu tiên tập trung ráo
riết. Chúng xác định giáo dục đào tạo là một trong những mũi đột phá, là con
đường ngắn nhất, hiệu quả nhất để thực hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”,
lái nền giáo dục Việt Nam đi theo quỹ đạo của phương Tây. Để thực hiện mưu đồ
này, các thế lực thù địch chủ trương chính sách hai mặt: Một mặt, mở chiến dịch
xuyên tạc, phủ nhận thành quả của nền giáo dục đào tạo Việt Nam, cho rằng nền
giáo dục đào tạo nước ta đang ở tình trạng khủng hoảng, bế tắc; chất lượng đào
tạo nhân lực rất đáng lo ngại, không thể đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế -
xã hội và sự nghiệp đổi mới đất nước, hội nhập quốc tế, v.v.. Dựa vào đó chúng xuyên tạc rằng, nguyên nhân sâu
xa và căn bản nhất của tình trạng này là do sự sai lầm trong đường lối lãnh đạo
công tác giáo dục đào tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự yếu kém trong quản lý
của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Và đây sẽ là cái cớ để chúng
kêu gọi phải thay đổi hiện tồn nền giáo dục Việt Nam bằng con đường mới sáng
sủa “tây học”. Đồng thời, các thế lực thù địch tiếp tục ra sức quảng bá, tô vẽ,
khuếch trương nền giáo dục phương Tây, coi đó là điểm đến lý tưởng của giới trẻ
Việt Nam, là con đường duy nhất để thế hệ trẻ Việt Nam có điều kiện làm rạng rỡ
tương lai, mở mang tiền đồ của đất nước.
Theo đó, các thế lực thù
địch tăng cường sử dụng các thủ đoạn “câu khách” như tổ chức các cuộc hội thảo,
tọa đàm, triển lãm du học, các chuyến thăm quan các trường đại học danh
tiếng,.. nhằm thu hút sinh viên Việt Nam du học nước ngoài. Hoặc thông qua các chương trình đưa cán bộ ta ra nước ngoài học
tập, nghiên cứu bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, nhất là nguồn tài trợ nước
ngoài, hòng tạo ra một “thế hệ cán bộ thân phương Tây”, sau này nắm dần các
cương vị trọng yếu trong nền kinh tế - xã hội và thậm chí trong hệ thống chính
trị. Mặt khác, thông qua việc hợp tác đào tạo tại Việt Nam, mở một số trường
đại học quốc tế ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh nhằm tạo ra “bước ngoặt” trong
xây dựng một ý thức hệ mới, “một hệ thống chính trị” mới cho Việt Nam. Trong
khi thỏa mãn một số nhu cầu vật chất, vốn, chuyên gia để xây dựng các trường
đại học quốc tế, chúng sẽ quay sang mặc cả với ta về đổi mới chương trình, nội
dung, phương pháp đào tạo. Trong đó, chúng ưu tiên tập trung đòi loại bỏ các
môn lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối cách mạng của Đảng
Cộng sản Việt Nam ra khỏi chương trình đào tạo; giảng viên, sinh viên được tự
do về tư tưởng, không bị chi phối hoặc phụ thuộc vào bất cứ hệ tư tưởng nào.
Nham hiểm hơn là trong các đề án đào tạo sinh viên Việt Nam, chúng sẽ đưa ra
các tiêu chí, tiêu chuẩn bắt buộc về chất lượng để loại bỏ phần đông giảng viên
Việt Nam; lấy cớ đó để đưa giảng viên của nước ngoài sang trực tiếp giảng dạy
tại các trường đại học quốc tế ở Việt Nam, qua đó phục vụ cho mưu đồ chính trị
của chúng.
Nhận xét
Đăng nhận xét