BÁC BỎ LUẬN ĐIỆU PHỦ NHẬN TÍNH CHẤT ĐỘC LẬP, TỰ CHỦ CỦA ĐỐI NGOẠI QUỐC PHÒNG VIỆT NAM

 TH

Gần đây, các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội chính trị trong và ngoài nước đưa ra những luận điệu xuyên tạc, phủ nhận đường lối đối ngoại quốc phòng của Việt Nam nhằm xuyên tạc đường lối, chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ của Đảng và Nhà nước ta. 

Các phần tử phản động, cơ hội chính trị cho rằng, Việt Nam theo đuổi chính sách đối ngoại quốc phòng độc lập, tự chủ là “bảo thủ”, “tự mình cô lập mình”, là “tự tách ra khỏi dòng chảy của thế giới bên ngoài”; trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, Việt Nam cần tham gia các liên minh quân sự để tăng cường khả năng bảo vệ chủ quyền đất nước; để tránh đưa Việt Nam vào thế “tự cô lập” mình. Từ đó, các phần tử phản động ra sức xuyên tạc việc thực hiện chính sách đối ngoại quốc phòng là không phù hợp với thực tế, cần phải thay đổi nếu không sẽ không thể bảo vệ được độc lập, chủ quyền của đất nước.

Mục đích chống phá của các thế lực thù địch nhằm xuyên tạc, chống phá đường lối, chính sách đối ngoại quốc phòng độc lập, tự chủ của Đảng và Nhà nước ta, chống phá cách mạng Việt Nam; gây hoang mang, dao động, làm suy giảm niềm tin vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách đối ngoại quốc phòng của Nhà nước, gây khó khăn cho Việt Nam trong các quan hệ quốc tế. Vì vậy, khẳng định tính độc lập, tự chủ của đối ngoại quốc phòng Việt Nam là nhiệm vụ cấp bách nhằm góp phần phản bác những quan điểm sai trái, xuyên tạc nói trên.

Chủ trương nhất quán của Việt Nam là đẩy mạnh đối ngoại quốc phòng độc lập, tự chủ theo hướng phát triển sâu, rộng cả về phạm vi và mức độ hợp tác; “chủ động, tích cực tham gia các cơ chế đa phương về quốc phòng, an ninh theo tư duy mới về bảo vệ Tổ quốc” [1] nhằm góp phần phát huy sức mạnh nội tại, củng cố sức mạnh quân sự, quốc phòng, tranh thủ tối đa ngoại lực để bảo vệ vững chắc Tổ quốc. Trong quan hệ đối ngoại quốc phòng, Việt Nam nhất quán chính sách quốc phòng “bốn không”: “Không tham gia liên minh quân sự; không liên kết với nước này để chống nước kia; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ Việt Nam để chống lại nước khác; không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế” [2]. Tuy nhiên, tùy theo diễn biến của tình hình và trong những điều kiện cụ thể, Việt Nam sẽ cân nhắc phát triển các mối quan hệ quốc phòng, quân sự cần thiết với mức độ thích hợp trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền của nhau, các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, hợp tác cùng có lợi, vì lợi ích chung của khu vực và cộng đồng quốc tế nhằm phát huy sức mạnh của mọi nguồn lực để bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Thực hiện nhất quán chính sách “bốn không” quy định tính chất độc lập, tự chủ của đối ngoại quốc phòng Việt Nam, nhằm chủ trương thực hiện “kế sách ngăn ngừa các nguy cơ chiến tranh, xung đột từ sớm, từ xa. Nỗ lực phấn đấu để ngăn ngừa xung đột, chiến tranh và giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, vùng trời, vùng biển; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển” [3].

Trong đối ngoại quốc phòng, Việt Nam luôn chú trọng thúc đẩy mở rộng quan hệ hợp tác và không coi nhẹ sức mạnh bạo lực, không mơ hồ, ảo tưởng về một nền hòa bình không dựa trên sức mạnh tự bảo vệ; không dựa trên liên minh quân sự hoặc “chiếc ô” bảo vệ của nước khác. Khẳng định chân lý về tính tất yếu của bạo lực cách mạng chống lại bạo lưc phản cách mạng, Đảng ta, Nhà nước ta không một phút lơ là, mất cảnh giác trong củng cố sức mạnh toàn diện quân đội. Việc mở rộng đối ngoại quốc phòng, trong đó có việc mua sắm vũ khí, trang bị hiện đại, với mục đích tự vệ chính đáng cho thấy bản chất tự vệ, tính chính nghĩa và phù hợp của chủ trương xây dựng quân đội của Đảng ta. Đồng thời với hiện đại hóa quân đội phù hợp với chiến tranh hiện đại thì nâng cao chất lượng nhân tố chính trị - tinh thần luôn được đặt lên hàng đầu trong xây dựng quân đội ta.

Hiện nay, thế giới đang trải qua những biến động to lớn, diễn biến rất nhanh chóng, phức tạp, khó dự báo; “cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, xung đột cục bộ tiếp tục diễn ra dưới nhiều hình thức, phức tạp và quyết liệt hơn, làm gia tăng rủi ro đối với môi trường kinh tế, chính trị, an ninh quốc tế” [4]. Trong khi đó “Chủ nghĩa dân tộc cực đoan, chủ nghĩa cường quyền nước lớn, chủ nghĩa thực dụng trong quan hệ quốc tế gia tăng” [5]; các vấn đề an ninh truyền thống, đặc biệt là tranh chấp chủ quyền biển, đảo diễn ra căng thẳng, phức tạp, quyết liệt, tiềm ẩn nguy cơ xung đột. Từ đó, nêu bật tính độc lập, tự chủ của đối ngoại quốc phòng Việt Nam là rất cần thiết để phát huy sức mạnh dân tộc, tận dụng và khai thác triệt để sức mạnh của thời đại trong đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc và trong xây dựng chủ nghĩa xã hội. Trong bối cảnh ấy càng cần đến sự nhất quán và tính độc lập, tự chủ trong đối ngoại quốc phòng để không rơi vào chiêu bài dụ dỗ, mua chuộc, lợi dụng lôi kéo của “các bên”, để Việt Nam có khả năng tự quyết định vận mệnh dân tộc mình mà không trông chờ vào bất cứ thế lực bên ngoài nào.

Thực tiễn tình hình thế giới những năm qua và gần đây cho thấy rõ, cái phải trả cho việc liên minh với nước này để chống nước kia, của việc “chọn bên” là vô cùng đắt, thậm chí một nước nhỏ có thể trở thành con bài “tốt thí” trong tay các nước lớn. Cho nên, đường lối đối ngoại quốc phòng độc lập, tự chủ là đặc biệt quan trọng trong bối cảnh khu vực hiện nay. Trong một thế giới đầy biến động, cạnh tranh chiến lược và nhiều sự lựa chọn, Việt Nam không chọn bên mà chọn chính nghĩa, sự công bằng, công lý và lẽ phải trên cơ sở các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc, bình đẳng, tất cả cùng có lợi, cùng thắng, đó là quan điểm nhất quán, xuyên suốt và công khai của Đảng, Nhà nước ta trong thực hiện chính sách đối ngoại quốc phòng. Với việc kiên định nghuyên tắc đó, chúng ta sẽ có đủ bản lĩnh, trí tuệ để xử lý đúng đắn các quan hệ đối ngoại mà không nhất thiết phải liên kết với nước này để chống nước kia. Chúng ta có thể chọn bạn, nhưng dứt khoát không chọn bên, đó là quan điểm nhất quán và cũng phù hợp với xu thế chung của thế giới đương đại.

Để thực hiện thắng lợi đường lối quốc phòng độc lập, tự chủ đòi hỏi phải tiếp tục phát huy cao độ tính chính nghĩa, tự vệ, khơi dậy lòng yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc, tinh thần đoàn kết, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; qua đó nhân lên sức mạnh chính nghĩa của nền quốc phòng, của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cùng với đó, công tác đối ngoại quốc phòng cần cung cấp thông tin kịp thời, phản bác sắc sảo các luận điệu xuyên tạc, những thông tin thất thiệt, thổi phồng, bóp méo, xuyên tạc, suy diễn tiêu cực, gây ảnh hưởng đến hình ảnh việt Nam trên trường quốc tế, để bạn bè thế giới hiểu đầy đủ về đối ngoại quốc phòng của Việt Nam. Đẩy mạnh hoạt động đối ngoại quốc phòng độc lập, tự chủ trong cả quan hệ song phương và đa phương là phương cách đúng đắn để tiếp tục cụ thể hóa quan điểm thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại, nhằm tăng đối tác, giảm đối tượng, thêm bạn, bớt thù; tiếp tục khẳng định lập trường của Đảng, Nhà nước ta đối với sự nghiệp quân sự, quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc.

Chú thích:

(1), (3), (4), (5) Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb Chính trị quốc gia sự thật, Hà Nội, 2021, tập 1, tr.163, 156-157, 105, 106.

(2) Bộ Quốc phòng, Quốc phòng Việt Nam 2019, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2019, tr. 25.

 

 

Nhận xét