NHẬN THỨC ĐÚNG VỀ TỰ PHÊ BÌNH VÀ PHÊ BÌNH

 

Gió biển

Tự phê bình và phê bình là một vấn đề nhạy cảm, nếu chúng ta thực hiện không khéo, không đúng sẽ gây ra phản ứng tâm lý, phản tác dụng và làm hỏng cán bộ, đảng viên của Đảng. Hơn nữa, mỗi nội dung tiến hành đều ảnh hưởng đến uy tín, phẩm chất, đạo đức, nhân cách của người cán bộ, đảng viên. Vì vậy, tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt đảng phải là hành động mang tính văn hóa, tính khoa học và đậm tính nhân văn. Nghĩa là phải thành khẩn, trung thực, kiên quyết, giàu lòng nhân ái và phải xuất phát từ cái tâm trong sáng vì lợi ích chung của tập thể.

Trong phê bình không nên dùng những lời mỉa mai, chua cay, đâm chọc lẫn nhau. Phê bình việc, chứ không phải phê bình người. Điều này khác xa động cơ của không ít người vẫn thường lợi dụng phê bình để trù dập cấp dưới, xu nịnh cấp trên hay trừng phạt lẫn nhau. Người được phê bình phải có thái độ cầu thị trong việc tiếp thu những ý kiến đóng góp của đồng chí, đồng đội và quần chúng, phải coi đó là một lần giúp mình tiến bộ, trưởng thành đồng thời bản thân phải nghiêm túc sửa chữa những sai lầm khuyết điểm, loại bỏ những ý nghĩ thành kiến, trù úm hoặc thù ghét người phê bình mình. Đó là tinh thần nhân văn, tính cách mạng, khoa học của tự phê bình và phê bình. Đối với người phê bình phải chỉ ra được cụ thể những ưu, nhược điểm của đồng chí, đồng đội mình để từ đó tìm cách giúp đỡ họ và phải chịu trách nhiệm về những lời nói của mình. Trong phê bình cần phát huy dân chủ, để cho mọi người được nói lên những suy nghĩ của mình. Dân chủ là tiền đề, động lực thúc đẩy tự phê bình và phê bình của mỗi cán bộ, đảng viên. Không có dân chủ, không thể có tự phê bình và phê bình đúng đắn. Ở tổ chức cơ sở đảng, cần phát huy quyền dân chủ trực tiếp để mỗi cán bộ, đảng viên có thể nâng cao trách nhiệm của mình trong thực hiện tự phê bình và phê bình. Ý kiến phát biểu của nhiều người tâm huyết sẽ chỉ ra được đầy đủ những ưu, nhược điểm của mỗi cán bộ, đảng viên và vấn đề đưa ra sẽ được xem xét một cách đầy đủ, toàn diện, từ đó mỗi người sẽ tự hoàn thiện mình thông qua sự giúp đỡ của người khác và nỗ lực cố gắng của bản thân.

 

Nhận xét